วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

WORLD WAR II IN PHOTOGRAPHS บันทึกภาพประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2


WORLD WAR II IN PHOTOGRAPHS บันทึกภาพประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2


สงครามโลกครั้งที่ 2 กินระยะเวลาทั้งสิ้นประมาณ 2,200 วัน นับตั้งแต่ ฮิตเลอร์สั่งกองทัพนาซีบุกโปแลนด์แบบสายฟ้าแลบ (Blitzkrieg)  ในวันที่ 1 กันยายน ค.ศ. 1939 สาเหตุมาจากฉนวนโปแลนด์(Polish Corridor) ซึ่งเยอรมนีเสียดินแดนส่วนนี้ให้แก่โปแลนด์ตามสนธิสัญญาแวร์ซาย์ และฉนวนโปแลนด์ยังแบ่งแยกดินแดนเยอรมนีเป็นสองส่วน คือส่วนปรัสเซียตะวันตกและปรัสเซียตะวันออก 

ฮิตเลอร์ ขอสร้างถนนผ่านฉนวนโปแลนด์ไปปรัสเซียตะวันออก อังกฤษและฝรั่งเศสคัดค้าน ฮิตเลอร์ จึงยกเลิกสัญญาที่เยอรมนีจะไม่รุกรานโปแลนด์ และทำสัญญาไม่รุกรานกับสหภาพโซเวียต อังกฤษและฝรั่งเศสจึงยื่นคำขาดได้เยอรมันถอนทหารออกจากโปแลนด์ เมื่อฮิตเลอร์ไม่ปฏิบัติตาม ทั้งสองประเทศจึงประกาศสงครามกับเยอรมนี

เมื่อเริ่มสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น ประเทศคู่สงครามแบ่งออกเป็นสองฝ่าย คือ ฝ่ายอักษะ ได้แก่ เยอรมนี อิตาลีและญี่ปุ่น ฝ่ายสัมพันธมิตร ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศสและรัสเซีย ต่อมาประเทศต่าง ๆ ก็เข้ากับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจนสงครามได้แผ่ขยายกลายเป็นสงครามโลก ในปี ค.ศ. 1942 

ช่วงต้นของสงครามโลกครั้งที่ 2 ฝ่ายอักษะ (ญี่ปุ่น เยอรมัน อิตาลี) ได้บุกยึดยุทธภูมิสำคัญคือ รัสเซีย แอฟริกาเหนือ และแปซิฟิก ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเกือบทุกแห่ง โดยเฉพาะญี่ปุ่นซึ่งได้รับชัยชนะมากที่สุดในการยึดครองจักรวรรดิแปซิฟิก

สำหรับสงครามในโลกตะวันออกนั้นเริ่มต้นขึ้นในราว ค.ศ. 1941 เมื่อญี่ปุ่นโจมตีฐานทัพเรือของสหรัฐอเมริกาที่อ่าวเพิร์ลฮาเบอร์ ในวันที่ 7 ธันวาคม ปี 1941 สหรัฐอเมริกาจึงประกาศสงครามกับญี่ปุ่น และหลังจากนั้นเพียงไม่กี่วันเยอรมนีและอิตาลีก็ประกาศสงครามกับสหรัฐอเมริกา เนื่องจากทั้งสองประเทศได้ทำสัญญาพันธมิตรกับญี่ปุ่น จึงเท่ากับเป็นแรงผลักดันให้สหรัฐอเมริกาเข้าร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตรอย่างเต็มตัว 


ฝ่ายอักษะเริ่มพลาดท่า หลังจากสัมพันธมิตรยกพลขึ้นบกที่ ชายฝั่งแคว้นนอร์มังดี (Nomandy) ประเทศฝรั่งเศส วัน D-DAY ด้วยกำลังพลนับล้านคน เครื่องบินรบ 11,000 เครื่อง เรือรบ 4,000 ลำ วิถีของสงครามจึงค่อย ๆ เปลี่ยนด้านกลายเป็นฝ่ายสัมพันธมิตรได้เปรียบ 


สงครามในยุโรปยุติลงหลังกองทัพแดงยึดกรุงเบอร์ลินได้ และการยอมจำนนอย่างไม่มีเงื่อนไขของเยอรมนีเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ. 1945 แม้จะถูกโดดเดี่ยวและตกอยู่ในสภาพเสียเปรียบอย่างยิ่ง ญี่ปุ่นยังปฏิเสธที่จะยอมจำนน กระทั่งมีการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์สองลูกถล่มญี่ปุ่นที่เมืองฮิโรชิมาและเมืองนางาซากิ ในวันที่ 6และ 9 สิงหาคม ค.ศ.1945 และการรุกรานแมนจูเรีย จึงได้นำไปสู่การยอมจำนนอย่างเป็นทางการของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 1945

ผลของสงครามสร้างความสูญเสียใหญ่หลวงแก่มวลมนุษยชาติ ทิ้งเหลือไว้เพียงคราบน้ำตา และฝันร้ายที่ยากจะลืมเลือน

หนังสือ WORLD WAR II IN PHOTOGRAPHS บันทึกภาพประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นหนังสือที่รวบรวมภาพเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ของช่างภาพกว่าร้อยคน และจากสมรภูมิกว่าทั่วทุกมุมโลก โดย  ริชาร์ด โฮล์มส์ นักเขียนสารคดีมืออาชีพ บอกเล่าที่มาและลำดับภาพเหตุการณ์สำคัญตั้งแต่สงครามโลกประทุในปี ค.ศ. 1939 กระทั่งถึงการปราชัยของฝ่ายอักษะในปี ค.ศ. 1945 ภาพถ่ายได้บอกเล่าเหตุการณ์แต่ละช่วงปีอย่างชัดเจน ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก มากกว่าคำบรรยายใต้ภาพหลายเท่านัก บางภาพเราอาจจะคุ้นตา แต่ทว่าอีกหลายร้อยภาพยังไม่เคยตีพิมพ์ที่ไหนมาก่อน 


หนังสือ WORLD WAR II IN PHOTOGRAPHS บันทึกภาพประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นหนังสือที่ทรงคุณค่าแก่การเก็บสะสม  ไว้เตือนใจเราถึงความโหดร้ายของสงคราม เพื่อไม่ให้พวกเราทุกคนเดินซ้ำรอยประวัติศาตร์อีกครั้ง...






ชื่อหนังสือ : WORLD WAR II IN PHOTOGRAPHS บันทึกภาพประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2
ชื่อผู้แต่ง    : RICHARD HOLMES
ชื่อผู้แปล : นพดล เวชสวัสดิ์
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์ มติชน
พิมครั้งล่าสุด : พิมพ์ครั้งที่ 5


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น