วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Jimbocho : Tokyo's Book Town จิมโบโช ย่านสวรรค์ของคนรักหนังสือ


Jimbocho: Tokyo's Book Town จิมโบโช ย่านสวรรค์ของคนรักหนังสือ
Story : R.ANCHALEE



จิมโบโช (Jinbocho) โตเกียว ย่านสวรรค์ของคนรักหนังสือ


สำหรับคนที่รักการอ่านแล้ว คงไม่มีอะไรจะสุขใจเท่ากับการได้อยู่ในดงหนังสือจริงไหมครับ?  และจะดีแค่ไหนถ้าทุกย่างก้าวที่เดินไปเต็มไปด้วยร้านหนังสือมากมายจนสุดลูกหูลูกตา วันนี้ The Readers Online Cafe จะพาคุณไปรู้จักกับย่าน จิมโบโช (Jinbocho) เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นครับ ที่นี่แหละ ขึ้นชื่อว่าเป็นย่านสวรรค์ของคนรักหนังสือเชียวล่ะ






มีหนังสือทุกประเภท มากมายละลานตา


Jimbocho ย่านหนังสือชื่อดังของโตเกียว


ย่านจิมโบโช เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นย่านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังเป็นย่านจำหน่ายอุปกรณ์กีฬา และเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยชื่อดังหลายแห่ง





ร้านหนังสือในย่านจิมโบโช


กองหนังสือตั้งล้นออกมานอกร้าน



ร้านหนังสือในย่านจิมโบโช


จิมโบโชเป็นแหล่งขายหนังสือมือสองที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ที่ย่านจิมโบโชนี้เต็มไปด้วยหนังสือราคาถูก หนังสือแปลกๆ หายาก ถูกอกถูกใจบรรดานักสะสมยิ่งนัก แต่ทว่าหนังสือที่ขายในย่านนี้ส่วนใหญ่เป็นหนังสือภาษาญี่ปุ่น แต่ก็พอจะหาร้านหนังสือที่ขายหนังสือต่างประเทศได้อยู่บ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือภาษาอังกฤษครับ




ร้านหนังสือมือสองที่จำหน่ายหนังสือต่างประเทศก็พอมีอยู่บ้าง

ที่ย่านจิมโบโช ยังเป็นที่ตั้งของสำนักพิมพ์ ตัวแทนจำหน่ายหนังสือ ชมรมอนุรักษ์วรรณกรรมและหนังสือโตเกียวอีกด้วย




หนังสือแปลกๆ เก่าๆ หายาก ถูกอกถูกใจนักสะสม


ไฟไหม้ครั้งใหญ่


ย้อนกลับไปในปี 1913 เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่ย่านจิมโบโช เพลิงได้เผาผลาญทำลายย่านนี้ราบเป็นหน้ากลอง มีตึกที่ได้รับความเสียหายกว่า 4000 หลังคา เพลิงยังได้ลุกลามไปติดป่าสนของพระราชวังอิมพีเรียลอย่างน่ากลัว


หลังจากเหตุการณ์ไฟไหม้ได้ผ่านพ้นไป ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยท่านหนึ่ง ได้ก่อตั้งสำนักพิมพ์เล็กๆ ขึ้นที่ย่านนี้ บริษัทสำนักพิมพ์แห่งนี้ค่อยๆ เจริญเติบโต จนกลายเป็นหนึ่งในสำนักพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น นามว่า Iwanami Shoten จากนั้นก็ทยอยมีสำนักพิมพ์เปิดตามมาเรื่อยๆ มีออฟฟิศธุรกิจ ร้านหนังสือ และร้านกาแฟผุดขึ้นเกือบทุกหนทุกแห่ง ย่านจิมโบโชกลายเป็นย่านยอดนิยมสำหรับบรรดานักอ่าน






มาในปี 1920 ย่านจิมโบโชเริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางว่า เป็นย่านรวมเหล่าปัญญาชน จนเป็นที่เกรงของรัฐบาลญี่ปุ่น ด้วยกลัวว่าจะแหล่งซ่องสุมพวกต่อต้านรัฐบาล จนถึงสงครามโลกครั้งที่สอง ตำรวจลับของญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันในนาม Kempeitai ก็เฝ้าจับตาย่านนี้อย่างใกล้ชิด


ทุกวันนี้ย่านจิมโบโช ยังคงเต็มไปด้วยสเน่ห์ ดึงดูดนักอ่าน ปัญญาชนทั้งหลายให้มารวมตัวกันเพื่ออ่านหนังสือ อภิปราย โต้วาทีกันอย่างสนุกสนาน ตามร้านกาแฟน่ารักๆ มีสเน่ห์ ที่มีอยู่มากมายหลายแห่งในย่านนี้



ร้านกาแฟน่ารักๆ มีสเน่ห์ ที่นักอ่านชอบมานั่งอ่านหนังสือ หรือพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้




แหล่งขายอุปกรณ์กีฬาชั้นนำ


จิมโบโช ยังเป็นย่านที่รู้จักกันดีว่าเป็นแหล่งรวมร้านจำหน่ายอุปกรณ์กีฬาที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น มีร้านขายอุปกรณ์กีฬามากกว่า 50 ร้าน นอกจากนี้ยังมีร้านขายอุปกรณ์กีฬาเฉพาะทาง เช่น สโนว์บอร์ด และรองเท้าสกี ที่ถูกที่สุดในญี่ปุ่น เรียกว่า ถ้าอยากได้รองเท้าสกีดีๆ ราคาถูก ก็ต้องมาที่นี่ 



ร้านขายอุปกรณ์กีฬาที่มีมากกว่า 50 ร้านในย่านนี้


สโนว์บอร์ด ราคาถูกต้องมาย่านนี้





แหล่งของนักชิม



เดินดูหนังสือเสร็จแล้ว แวะซดราเม็งซะหน่อย





จิมโบโช ยังเป็นแหล่งขึ้นชื่อสำหรับนักชิม เพราะราคาอาหารในร้านแถบนี้ถูกมากๆ ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นบรรดาขาช็อป  และนักเรียน นักศึกษา ที่แห่กันมามากมายในแต่ละวัน และอาหารที่ขึ้นชื่อที่สุด เห็นจะหนีไม่พ้นราเม็งเจ้าอร่อยหลายๆ ร้านที่อยู่ในย่านนี้ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นร้านแบบยืนกินครับ 







ย่านแห่งมหาวิทยาลัย


จิมโบโช เป็นย่านที่เต็มไปด้วยมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมากมายของประเทศญี่ปุ่น อาทิ 
มหาวิทยาลัยเมจิ, มหาวิทยาลัยโฮเซอิ, มหาวิทยาลัยโตโย งะกุเอ็น, มหาวิทยาลัยนิฮอน,
มหาวิทยาลัยเซนชู, มหาวิทยาลัยสตรีเคียวยุริทสึ, มหาวิทยาลัยจุนเทนโดะ และมาหวิทยาลัยชุโอะ



มีมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมากมายอยู่ในย่านนี้


ที่ตั้งของย่าน จิมโบโช 




ย่านจิมโบโช ตั้งอยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของพระราชวังอิมพีเรียล เมืองโตเกียว 




พาไปชมเสียทั่วย่้านจิมโบโช เห็นแล้วอยากไปกันไหมครับ เอาเป็นว่าใครมีโอกาสได้ไปญี่ปุ่น อย่าลืมไปเยือนย่านนี้เป็นอันขาด แล้วกลับมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น