วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คืนวันเศร้า เช้าวันสุข Fineday Sadturday : ค่ารักษาโรคทุกข์ เข้าใจโลกสุข เพียง 185 บาท

Fineday Sadturday คืนวันเศร้า เช้าวันสุข-ผมอยู่ข้างหลังคุณ
Story : R.ANCHALEE





Fineday Sadturday คืนวันเศร้า เช้าวันสุข
'ความเศร้าไม่ได้อยู่กับเรานาน แต่ความสุขก็ไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป' 


คนไทยส่วนใหญ่จะรู้สึกละอายที่ต้องไปพบ "จิตแพทย์" ด้วยคิดว่าคนอื่นจะมองอย่างไร และคิดเหมารวมเอาว่า "การปรึกษาจิตแพทย์" เป็นปัญหาของคนที่มีอาการทางจิต หรือเรียกว่าโรคจิตนั่นเอง นั่นก็ถูกส่วนหนึ่ง แต่โดยส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นผู้ที่มีปัญหาภาวะทางจิตรุนแรงใดๆ เพียงแต่เกิดภาวะสับสนทางจิตเท่านั้น คนเหล่านี้จำเป็นจะต้องได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาทางออกที่ถูกต้องต่อไป

บางคนแค่เพียงได้ระบาย ได้พูดคุย หรือได้ข้อคิดดีๆ จากการอ่าน ก็หายจากภาวะสับสนทางจิตได้โดยง่าย มีหนังสือเกี่ยวกับจิตวิทยามากมายออกมาสม่ำเสมอ "คืนวันเศร้า เช้าวันสุข" (Fineday Sadturday) ของนักเขียน จิตแพทย์ และนักวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดัง "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่พูดถึงภาวะอารมณ์ทางจิตใจในรูปแบบต่างๆ โดยหยิกยกเกร็ดเรื่องราวเหตุการณ์ ข้อคิดดีๆ จากทั้งชีวิตบุคคลที่มีชื่อเสียง จากหนังสือ หรือภาพยนตร์ อันเป็นสไตล์ถนัดของผู้เขียนมาเป็นตัวแทนมูลเหตุของปัญหา และความทุกข์ที่เกิดกับจิตใจของคนเรา และลงท้ายเป็นบทสรุปให้เราเข้าใจถึงเหตุแห่งความทุกข์และพร้อมรับมือกับมัน

"ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ได้แรงบันดาลใจเขียนหนังสือ "คืนวันเศร้า เช้าวันสุข" (Fineday Sadturday) จากประโยคเดียวสั้นๆ จากหนังเรื่อง The Adjustment Bereau นั่นคือ "Life is a series of event" ประโยคที่ทำให้ ผมอยู่ข้างหลังคุณ ต่อจากนี้จะขอเรียกแทนว่า คุณหมอเห็นภาพ ในแต่ละวัน ในแต่ละวินาทีว่า ชีวิต คือ เหตุการณ์ที่ร้อยเรียงเข้าด้วยกัน ทั้งดี ทั้งร้าย ทั้งเรื่องของเรา และเรื่องของคนอื่น
การกระทำของเราสามารถส่งผลกระทบไปยังคนรอบข้างทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ
และประสบการณ์เน้นย้ำที่ว่า 'ความเศร้าไม่ได้อยากอยู่กับเรานาน แต่ความสุขก็ไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป'
จะขอหยิบยกบทตอนหนึ่งจากหนังสือ "คืนวันเศร้า เช้าวันสุข" (Fineday Sadturday) ที่ขึ้นต้นว่า "ทุกเรื่องที่ทำให้เราทุกข์ จะมีขั้วตรงข้ามที่ทำให้คนอื่นทุกข์ได้ไม่แพ้กัน" มัวรีน- A Long Way Down ซึ่งเป็นตอนที่คุณหมอหยิบยกมาจากนิยายขายดีของ นิค ฮอร์นบี ชื่อ 'เป็นอันตกลง' (A Long Way Down) นิยายที่ว่าด้วยเรื่องของคน 4 คน ที่คิดฆ่าตัวตาย และบังเอิญมาพบกันบนยอดตึก คุณหมอรู้สึกประทับใจตัวละคร ชื่อ มัวรีน ตอนที่ มัวรีน รู้ว่า ชายคนหนึ่งฆ่าตัวตายเพราะต้องพรากจากลูกๆ ของตัวเอง แต่ตัวเธอกลับคิดฆ่าตัวตายเพราะติดอยู่กับลูกของเธอ ทำให้เธอคิดขึ้นมาได้ว่า "มีคนฆ่าตัวตายเพราะต้องจากคู่ชีวิต แต่ก็มีคนที่ฆ่าตัวตายเพราะทนทุกข์อยู่กับคู่ชีวิต" ซึ่งนั่นทำให้คุณหมอได้ข้อคิดและนำมาเขียนเป็นตอนนี้ขึ้นมา ในหนังสือ "คืนวันเศร้า เช้าวันสุข" (Fineday Sadturday) เล่มนี้ ของคุณหมอยังมีข้อดีๆ อย่างนี้อีกตลอดทั้งเล่ม

ด้วยความที่ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" เป็นจิตแพทย์ เวลาที่เขาเขียนอะไร เราก็มักจะมีแนวโน้มที่จะเชื่อเขาอย่างไม่ลังเลสงสัย แต่เหนือความเป็นจิตแพทย์ก็คือข้อเท็จจริงที่เขาหยิบยกมาขึ้นต่างหาก เรามักจะพูดว่า "เออ..ใช่" เวลาที่อ่านเขียนของเขา เพราะความที่เขาเป็นจิตแพทย์ย่อมรู้และเข้าใจภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้นกับมนุษย์เป็นอย่างดี อ่านแล้วจึงรู้สึกสบายใจ เหมือนได้นั่งลงปรึกษาปัญหาชีวิตกับหมอจริงๆ เพราะในชีวิตของคนไทยโอกาสที่จะพบจิตแพทย์มีน้อยมากด้วยทัศนคติที่ไม่ดีต่อการพบจิตแพทย์ ซึ่งไม่เหมือนต่างประเทศที่เขาพบจิตแพทย์กันเป็นเรื่องปกติ และด้วยค่ารักษาที่แพงลิบลิ่ว คนไทยกับจิตแพทย์จึงมีช่องว่างระหว่างกัน

การได้อ่านผลงานของ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" จึงเหมือนกับได้ปรึกษาปัญหาชีวิตกับจิตแพทย์ผู้เชี่ยชาญ ด้วยค่าให้คำปรึกษาเพียง 185 บาท เพียงแค่ 185บาท แต่ได้ข้อคิดดีๆ กลับมามากมาย นับว่าคุ้มค่า จึงอยากแนะนำ


Fineday Sadturday คืนวันเศร้า เช้าวันสุข

ชื่อหนังสือ :  คืนวันเศร้า เช้าวันสุข Fineday Sadturday
ชื่อผู้แต่ง    :  ผมอยู่ข้างหลังคุณ
สำนักพิมพ์ :  สำนักพิมพ์ โฟร์ เล็ตเตอร์ เวิร์ด
พิมพ์ครั้งล่าสุด : พิมพ์ครั้งที่ 1 มีนาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น