วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

The Hunger Games เกมล่าชีวิต -Suzanne Collins


The Hunger Games เกมล่าชีวิต -Suzanne Collins

Story : R.ANCHALEE





กระแสหนังสือ The Hunger Games ของซูซาน คอลลินส์ ร้อนเร่าเหลือเกิน ใครๆ ก็พูดถึง ยิ่งเมื่อถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์แฟนตาซีฟอร์มยักษ์ นำแสดงโดย เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ นักแสดงดาวรุ่งพุ่งแรงจากฮอลลีวู้ด ร่วมด้วย จอช ฮัทเชอร์สัน จาก Journey 3D, The Kids Are All Right และ เลียม เฮมส์เวิร์ธ ด้วยแล้ว กระแสของ The Hunger Games ก็ยิ่งถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง 

อาจกล่าวได้ว่าใครที่เคยอ่าน The Hunger Games เกมล่าชีวิต ก็อยากจะดูภาพยนตร์เรื่องนี้ หรือใครที่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ต้องไปสรรหาหนังสือ The Hunger Games เกมล่าชีวิต มาอ่าน ส่วนตัวแล้วไม่เคยดูภาพยนตร์เรื่องนี้มาก่อน ที่ตัดสินใจซื้อเพราะพล็อตเรื่องน่าสนใจ คลับคล้ายคลับคลากับภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่เคยดูเมื่อนานมาแล้วชื่อเรื่อง เกมนรก โรงเรียนพันธุ์โหด ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายเรื่องดัง Battle Royale ของ โคชุน ทาคามิ แม้โครงเรื่องของ The Hunger Games เกมล่าชีวิต ออกจะคล้ายกับนวนิยาย Battle Royale ของโคชุน ทาคามิ แต่ทว่า ซูซาน คอลลินส์ ให้สัมภาษณ์ว่า เธอไม่เคยได้ยิน เกี่ยวกับหนังสือ และคนเขียน Battle Royale มาก่อน 

เธอกล่าวว่า ไอเดียในการเขียน The Hunger Games เกมล่าชีวิต ของเธอ มาจากวันหนึ่งที่เธอดูข่าวสงครามอิรัก ตัดสลับกับรายการเรียลลิตี้โชว์ จึงเกิดประกายความคิดขึ้นมา ในที่สุดก็ตกผลึกมาเป็นหนังสือ The Hunger Games ฉบับภาษาอังกฤษ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Scholastic สำนักพิมพ์เดียวกับ หนังสือ Harry Potter สำหรับ The Hunger Games เกมล่าชีวิต ฉบับภาษาไทย จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์โพสต์บุ๊ก ตีพิมพ์ครั้งล่าสุด ครั้งที่ 2 (ปรับปรุงใหม่) พฤษภาคม 2555 แปลโดย นรา สุภัคโรจน์ ซึ่งเป็นฉบับเดียวกับที่มีอยู่ในมือ 

เนื่องจากไม่เคยดูภาพยนตร์ The Hunger Games มาก่้อนก็ปรากฎข้อดีว่า  จินตนาการที่มีต่อตัวละคร และบทบรรยายในเรื่องจึงไม่ถูกครอบงำ เมื่อได้อ่าน The Hunger Games เกมล่าชีวิต จึงวาดลวดลายจินตนาการได้อย่างเต็มที่ 

เนื้อเรื่อง The Hunger Games เกมล่าชีวิต เล่าจากมุมมองของเด็กสาวอายุ 16 ตัวละครเอกในเรื่อง
แคตนิส เอเวอร์ดีน เธออาศัยอยู่ในเขต 12 ซึ่งเป็นเขตหนึ่งจากทั้งหมด 12 เขต ที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของ "แคปิตอล" แคปปิตอลกำหนดให้มีเกมส์การแข่งขัน "ล่าชีวิต" เป็นประจำทุกปี โดยกำหนดให้ทั้ง 12 เขตจะต้องส่งเด็กผู้หญิงหนึ่งและเด็กผู้ชายหนึ่ง เข้าร่วม Hunger Games แล้วชื่อของ พริม น้องสาวของแคตนิส เอเวอร์ดีน ก็ถูกจับขึ้นมา ต้องเป็นตัวแทนไปแข่ง Hunger Games ครั้งนี้ แคตนิส ผู้รักน้องสาวยิ่งกว่าชีวิต ยอมไม่ได้ที่จะให้น้องสาวไปตาย จึงอาสาสมัครเข้าร่วมการแข่งขันเกมล่าชีวิตนี้แทนน้องสาว ร่วมด้วยตัวแทนเด็กผู้ชายจากเขต 12 พีตาร์ หนุ่มผู้เคยช่วยชีวิตแคตนิสเมื่อวัยเด็ก ด้วยการให้ขนมปังแก่เธอ ยามที่เธอหิวโหยเจียนตาย 


ทั้ง แคตนิส และพีตาร์ ออกเดินทางจากเขต 12 มุ่งสู่แคปปิตอล เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน Hunger Games เกมล่าชีวิต เกมที่มีกฎกติการง่ายๆ แต่สุดบีบคั้นหัวใจ คือ ใครที่แข็งแกร่งอยู่รอดเป็นคนสุดท้าย คือผู้ชนะ นั่นหมายถึง เด็กทุกคนจะต้องเข่นฆ่ากันเองเพื่อเอาชีวิตรอด แม้ว่าจะไม่อยากฆ่าใคร แต่ก็จำต้องสวมบทเป็น "นักฆ่า" เพราะถูกบีบคั้นจากผู้ร่วมแข่งขัน และในบางขณะก็จากแคปปิตอล ที่สร้างสถานการณ์ต่างๆ นานาให้จำ "ต้องฆ่า" ไม่มีใครสามารถออกจากเกมได้นอกจากความตาย 

ด้วยลักษณะการดำเนินเรื่องราวจากการบอกเล่าของ แคตนิส เอเวอร์ดีน ทำให้การอ่านรู้สึกเนือยๆ ไปบ้างในช่วงแรก เพราะเหมือนกับมีมิติเดียว ด้วยโครงเรื่องที่สนุกในตัวอยู่แล้ว หากเปลี่ยนวิธีการเล่าเป็นแบบอื่น น่าจะทำให้เนื้อเรื่องมีความสลับซับซ้อน ชวนติดตาม และมีหลากมิติมากขึ้น สิ่งที่รู้สึกได้จึงเหมือนกับจะถึงจุดสุดๆ ของความสนุกแต่ก็ไม่สุด เรื่องเพิ่งจะมาทวีความเข้มข้นชวนอ่าน ก็ตอนที่
แคตนิส และพีตาร์ เดินทางเข้าสู่แคปปิตอลเพื่อเตรียมลงแข่งเกมล่าชีวิตแล้ว 


อ่านถึงตอนนี้แล้ววางไม่ลง ชอบบทบรรยายทักษะการเอาตัวรอดของเด็กหนุ่มสาวในเรื่อง แต่ละตัวละคร มีจุดเด่นทักษะแตกต่างกันไป ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบใคร จึงทำให้เรื่องน่าตื่นเต้น คอยลุ้นว่าใครจะเป็น "รายต่อไป" ที่ถูกฆ่า พร้อมๆ กับลุ้นเอาใจช่วย แคตนิส และพีตาร์ ตัวละครเอกจากเขต 12 ให้เป็นผู้ชนะ แต่ทว่าอย่างไรเสีย กฎกติกาของ Hunger Games ก็จำต้องให้มีผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว จะเป็นแคตนิส หรือพีตาร์ ที่จะอยู่ ต่างก็บีบคั้นหัวใจทั้งคู่ และท่านจะได้เห็นความชาญฉลาดของผู้เขียนที่หาทางออกให้เรื่องนี้ได้จากในเล่ม สุดท้ายจะลงเอยอย่างไร และภาคต่อจะเป็นอย่างไร ต้องลองหามาอ่านเอาครับทั่น และขณะนี้ภาคต่อของ The Hunger Games เกมล่าชีวิต ก็ออกมาแล้ว ชื่อ ปีกแห่งไฟ Catching Fire ใครติดใจจากภาคแรกก็หาซื้ออ่านกันได้แล้ว




ชื่อหนังสือ : The Hunger Games เกมล่าชีวิต
ชื่อผู้เขียน  : ซูซานน์ คอลลินซ์ (Suzanne Collins) 
ชื่อผู้แปล   : นรา สุภัคโรจน์ 
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์โพสต์บุ๊ก 
พิมพ์ครั้งล่าสุด : พิมพ์ครั้งที่ 2 (ปรับปรุงใหม่) พฤษภาคม 2555

ตัวอย่างภาพยนตร์ The Hunger Games 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น