วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการอ่านเร็ว อ่านแบบ Scanning Reading และแบบ Skimming Reading


เทคนิคการอ่านเร็ว อ่านแบบ Scanning Reading และแบบ Skimming Reading
Story : R.ANCHALEE
The Readers Online Cafe





ความเร่งรีบในชีวิตประจำวัีน ทำให้เราจำเป็นต้องทำอะไรอย่างรวดเร็วฉับไว แต่ความรวดเร็วนั้นต้องไม่ขาดประสิทธิภาพนะท่าน ยกตัวอย่างเช่น "การอ่าน"  อ่านอย่างไรให้รวดเร็ว และยังเข้าใจ จดจำ ได้ด้วย มันมีเทคนิคครับทั่น? ตามมาจะเล่าให้ฟัง

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจว่า “การอ่านเร็ว” (Speed Reading) คืออะไร? การอ่านเร็ว ก็คือ การอ่านอย่างรวดเร็วโดยไม่ลดความเข้าใจหรือความจำให้ด้อยลงไป นั่นคือ อ่านให้เร็วนั่นแหละแต่ก็ต้องให้เข้าใจกระจ่างแจ่มแจ๋วเหมือนกับการอ่านตามปกติด้วย และไม่ใช่ใครก็ทำได้นะทั่น เรื่องนี้จำต้องฝึกฝน

โดยธรรมชาติสมองของมนุษย์แบ่งเป็น สมองซีกซ้ายและสมองซีกขวา จำไว้ซ้ายคอยคิดหาเหตุผล วิเคราะห์ คำนวนเป็นขั้นเป็นตอน ส่วนขวาเล่า ก็ไว้คอยควบคุมอารมณ์ จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ฉะนั้นอยากฉลาดก็ต้องหัดฝึกฝนใช้สมองซีกซ้ายให้มาก


เมื่อคนเราอ่าน สมองซีกซ้ายจะทำงานช่วยให้เราจดจำข้อมูลที่สำคัญๆ เป็นขั้นเป็นตอน อย่างช้าๆ ในขณะที่สมองซีกขวาจะทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว ถ้าอยากรู้ว่าสมองซีกใดกำลังทำงานก็ขึ้นอยู่กับว่า เราอ่านอย่างไร? อ่านแบบเก็บข้อมูลละเอียดยิบซีกซ้าย อ่านผ่านๆ ไปก็ซีกขวา 

ดังนั้น “การอ่านเร็ว” เพื่อช่วยให้เราเ้ข้าใจข้อมูลปริมาณมากๆ อย่างรวดเร็ว ก็คือการฝึกฝนสมองซีกขวานั่นเอง เทคนิคการอ่านเร็วนั้นมีสองวิธีใหญ่ๆ ได้แก่ การอ่านแบบสแกน (Scanning Reading) และการอ่านแบบคร่าวๆ (Skimming Reading)

การอ่านแบบสแกน (Scanning Reading) การอ่านเพื่อ "หาข้อมูลบางอย่าง" อย่างไรหรือ? เช่นมีคนถามเราว่า "ปลาวาฬจริงๆ แล้ว เป็นสัตว์น้ำหรือสัตว์บก?" เจอคำถามนี้ถึงกับอึ้งผงะถอยหลังไปสองก้าว ไม่แน่ใจก็เลยบอกเพื่อนว่า เดี๋ยวไปค้นดูก่อนนะ จากนั้นก็เปิดดูในอินเตอร์เน็ต เรารู้แล้วว่าเราไม่ต้องการข้อมูลอื่นๆ นอกจากอยากรู้ว่า ปลาวาฬเป็นสัตว์น้ำหรือสัตว์บก ท่านก็กวาดสายตาหาคำตอบในทันทีทันใด อะไรไม่ต้องการรู้ก็อ่านข้ามไป เช่นนี้แล

ส่วนการอ่านแบบคร่าวๆ (Skimming Reading) เป็นการอ่านเร็วเพื่อจับใจความสำคัญของเนื้อหาหรือสรุปประเด็นทั้งหมด อย่างไรหรือ? เช่นว่า ท่านซื้อนิตยสารเล่มโปรดมา เห็นทีเด็ดเป็นเรื่องจากปกว่า "สูตรเด็ด! ทอดไข่เจียวด้วยเตาอบไมโครเวฟ" เห็นปุ๊บก็รีบเปิดไปอ่านปั๊บ ท่านรู้แล้วว่าต้องเตรียมเครื่องปรุงอะไร วัตถุดิบอะไร แต่ที่ท่านอยากรู้ก็คือ มันทอดอย่างไรเนี่ย ทอดด้วยไมโครเวฟ ว่าแล้วท่านก็กวาดสายตาไปประเด็นหลัก การทอดไข่เจียวด้วยไมโครเวฟ  อาจใช้นิ้วหรือดินสอไล่ไปตามข้อความ อ่านเครื่องปรุงวัตถุดิบไปแบบผ่านๆ เพื่อมุ่งไปประเด็นหลัก 

ดังนั้น เทคนิคการอ่านเร็ว ก็คือ การพยายามอ่านเป็นกลุ่มคำ แทนการอ่านทีละคำ อ่านข้ามบางคำที่ไม่จำเป็นได้ และให้หลีกเลี่ยงการอ่านย้ำคำ ซ้ำไปซ้ำมา พยายามอ่านปราดเดียวไปจนจบก่อนแล้วค่อยดูอีกทีว่าเข้าใจหรือไม่เข้าใจ ถ้าอยากเก็บรายละเอียดจึงค่อยมาอ่านซ้ำอีกรอบ ก็คือการสลับสวิซมาใช้สมองซีกซ้ายนั่นเอง 

หลักสำคัญของการอ่านเร็วก็คือ ให้มองภาพรวมของเนื้อหาทั้งหมดก่อน รายละเอียดยังไม่ต้องไปสนใจมากนัก ลองใช้นาฬิกาช่วยจับความเร็วในการอ่าน ค่อยๆ เพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งอ่านเร็วเท่าไหร่และยังเข้าใจไม่สับสน นั่นแปลว่าท่านสำเร็จวิทยายุทธ์แล้ว เรื่องนี้ต้องอาศัยการฝึกฝนครับทั่น จะมาเป็นรวดเร็วในวันสองวันไม่ได้ ที่สำคัญต้องมีสมาธิให้มาก แล้วจะจดจำได้ดี

......ขอให้มีความสุขกับการอ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น