วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ราตรีมหัศจรรย์ Haruki Murakami เล่มนี้สุดยอดที่สุดแล้ว

ราตรีมหัศจรรย์ Haruki Murakami Story : R.ANCHALEE




จากคำนำสำนักพิมพ์กำมะหยี่ เขียนไว้ว่า "ราตรีมหัศจรรย์" หนังสือเล่มบางๆ (เมื่อเทียบกับเล่มอื่นๆ ของผู้เขียน) เล่มนี้ ถูกมองอย่างไม่ให้ความสำคัญนัก บ้างก็ว่าเป็นหนังสือคั่นเวลา บ้างว่าผู้เขียนกำลังทดลองเล่นสนุกกับเทคนิคการเขียนแบบใหม่ๆ ผสานรูปแบบการเขียนบทภาพยนตร์ และใส่ข้อจำกัดทางเวลาตามขนบการเขียนละครเวทีเข้ามาในการเขียนนิยาย...."

อ่านแล้วก็ไม่ใคร่จะเห็นด้วยนัก ที่ ราตรีมหัศจรรย์ (After Dark)  จะถูกมอง (จากคนอ่าน) ว่าเป็นแค่หนังสือคั่นเวลา อยากลุกขึ้นมาประท้วงทวงความยุติธรรมให้ราตรีมหัศจรรย์นัก ก็อาจเป็นข้อเท็จจริงที่ว่าภาพรวมของเล่มนี่ ไม่หวือหวา ไม่เกรี้ยวกราด บทต่อปากต่อคำไม่เข้มข้น ตัวละครไม่ยียวนกวนประสาท แต่มัน "กลมกล่อม" เป็นบ้า!

ราตรีมหัศจรรย์ (After Dark)  มีแก่นเรื่องคือสองพี่น้อง เอริ นางแบบสาวที่ใช้นิทรารมณ์เป็นเครื่องหลีกเร้นหลบหนี กับมาริ สาวน้อยนักศึกษาที่ฝังตัวใต้เงาของหนังสือเล่มหนาในร้านอาหาร ก่อนจะถูกชักนำให้เข้าไปสัมผัสชีวิตกลางคืนของบรรดาคนแปลกหน้า หนุ่มนักดนตรีผู้เข้ามาทักถาม สาวร่างใหญ่ผู้จัดการ ‘โรงแรมฉ่ำรัก’ ที่แวะมาขอความช่วยเหลือ และโสเภณีชาวจีนที่ถูกทำร้ายอย่างทารุณโดยพนักงานบริษัทคอมพิวเตอร์ซึ่งคล้ายจะแผ่รังสีคุกคามอันชวนอึดอัดไปปองร้ายพี่สาวของเธอถึงห้องนอน(สำนักพิมพ์กำมะหยี่)

ด้วยเทคนิคการเขียนรูปแบบใหม่ของ HARUKI MURAKAMI ที่มีเรื่องเวลามาเป็นข้อจำกัด ดูเหมือนการเล่าเรื่องจะต้องเร่งรีบ กระชับฉับไว แต่มูราคามิ ก็ยังคงเป็นมูราคามิ ที่ทำให้ตัวละครทุกตัวอยู่ในโหมด
สโลว์โมชั่น
เหมือนทุกๆ ครั้ง แม้ว่าจะมีรูปนาฬิกาบอกเวลาเป็นเครื่องบีบคั้นทุกตอนบนหน้ากระดาษ แต่เรายังคงรู้สึกเนิบนาบ แช่มช้า ตามแต่จังหวะที่เขาจะพาไป

จุดเด่นของ ราตรีมหัศจรรย์ (After Dark)  คือการบรรยายรายละเอียดได้ชัดเจนแจ่มแจ๋ว เหมือนทะลุลวงผ่านหนังสือเข้าไปในแก่นของเรื่อง บางขณะก็รู้สึกว่าตัวเองเป็นเหมือนกล้องถ่ายทำภาพยนตร์ที่แพนกล้องไปตาม "การกระทำ" ของตัวละครนั้นๆ นาทีนี้ฉากนี้ อีกนาทีตัดสลับไปอีกฉาก นี่คงจะเป็นเจตนาของมูราคามิที่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกเช่นนั้น

ราตรีมหัศจรรย์ (After Dark)  ยังคงฟุ้งตลบไปด้วยควันบุหรี่ การดื่มกาแฟหนักหน่วงเกินความจำเป็น ความเรื่อยเปื่อย และอารมณ์เปลี่ยวเหงา ครบรสอย่างที่เราแสวงหาจากงานเขียนของมูราคามิ ไล่สายตาจับผิดก็พบเพียงเล็กน้อยเรื่องความเข้มข้นของการต่อปากต่อคำเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้มากจนรู้สึกบกพร่อง น่าแปลกที่กลับยิ่งรู้สึกตราตรึงกับความ "ละมุนละไม" ของราตรีมหัศจรรย์ มากกว่างานของมูราคามิเล่มไหนๆ อาจพูดได้ว่าข้าพเจ้าถูกจริตกับการทดลองเล่นสนุกของเขาเข้าแล้ว

คุณนพดล ผู้แปลหนังสือ ราตรีมหัศจรรย์ (After Dark)  เคยให้สัมภาษณ์ว่า "งานของมูราคามิ เหตุและผลต้องหาเอาเอง โดยสรุปแล้ว อ่านจบเล่ม จะต้องมีอะไรสักอย่างหนึ่ง เขียนถึงเรื่องความเหงาเขาก็ไม่ใช้คำว่า เหงา ทุกอย่างที่เขาสานมาให้เรา เมื่อเราอ่านจบแล้วก็เกิดความเหงาขึ้นมา เขาต้องการปลุกความเหงาขึ้นมา" ประโยคดังกล่าวเห็นจะเป็นจริงที่สุด

book-ราตรีมหัศจรรย์ (After Dark)

ชื่อหนังสือ :  ราตรีมหัศจรรย์ (After Dark) 
ชื่อผู้แต่ง    :  ฮารูกิ มูราคามิ  (Haruki  Murakami)
ชื่อผู้แปล    :  นพดล  เวชสวัสดิ์
สำนักพิมพ์ :  สำนักพิมพ์กำมะหยี่
พิมพ์ครั้งล่าสุด : พิมพ์ครั้งที่ 2 สิงหาคม 2554



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น