วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เกิดมาเป็นลูกคนกลาง The Third Son (Review)


เกิดมาเป็นลูกคนกลาง The Third Son




"ผมเคยสงสัยว่าผมต่างกับพวกเขาตรงไหน 
แม้ผมจะไม่เคยอยากเป็นเหมือนพวกเขาเลยก็ตาม"



หลังจากที่จีนพ่ายแพ้แก่ญี่ปุ่นในสงครามเจี๋ยอู่ ทำให้จีนต้องลงนามในสนธิสัญญาหม่ากวน เพื่อยกเกาะไต้หวันและหมู่เกาะเผิงหูให้แก่ญี่ปุน ไต้หวันจึงตกอยู่ในอาณานิคมของญี่ปุ่นอยู่นานถึง 50 ปี ญี่ปุ่นเข้ามาปกครองไต้หวัน และตั้งศาลาว่าการที่เมืองไทเป พร้อมผลักดันให้เกาะไต้หวันเป็นฐานผลิตทางการเกษตร ไต้ไหวันได้รับการพัฒนาอย่างมากทางด้านอุตสาหกรรมการผลิตและการคมนาคม

ทางด้านการศึกษาญี่ปุ่นก็บังคับให้เด็กๆ ต้องเรียนอ่านเขียนภาษาญี่ปุ่น เด็กๆ ทุกคนมีชื่อเป็นภาษาญี่ปุ่น กัวจ้าวหลิน ตัวละครเอกจากหนังสือ เกิดมาเป็นลูกคนกลาง The Third Son เกิดและเติบโตมาในยุคสมัยนั้น

กัวจ้าวหลิน หรือชื่อญี่ปุ่นว่า มิจิ เขามีพี่น้องหกคน ตัวเขาเป็นลูกคนกลาง เขามักโดนเปรียบเทียบกับ
คาซูโอะ พี่ชายคนโตอยู่เสมอ 
คาซูโอะลูกรักของพ่อทั้งคู่มีส่วนคล้ายกัน คือ สุขุม รอบคอบ และฉลาด ส่วนตัวกัวจ้าวหลินก็เหมือนเด็กซุกซนเที่ยวเล่นไปวันๆ 

วันหนึ่งขณะที่เล่นอยู่เขาถูกงูกัด เขาไปให้ โตกุ ญาติผู้เป็นแพทย์รักษา โตกุได้มอบหนังสือ "โลก" ให้แก่ กัวจ้าวหลิน หนังสือเล่มนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจในด้านการศึกษาของเขา


เขาสอบเข้าโรงเรียนระดับมัธยมปลายเฉินกั๋ว โรงเรียงที่เยี่ยมที่สุดของเกาะไต้หวันได้ สร้างความประหลาดใจและเอิกเกริก มีการประกาศลงในหนังสือพิมพ์และวิทยุ เพราเขาเป็นนักเรียนคนแรกของเถาหยวนที่สอบได้ แต่แล้วกลับถูกไล่ออกเพราะไปเขียนผนังล้อเลียนคุณครู สร้างความไม่พอใจให้แก่พ่อของเขาเป็นอย่างมาก

กัวจ้าวหลิน ต้องระเห็ดไปเรียนอาชีวะ ส่วนพี่ชายคนโต คาซูโอะ สอบเข้าแพทย์ได้ ยิ่งทำให้เกิดการเปรียบเทียบ เขาเก็บกดความน้อยใจที่พ่อแม่เย็นชาต่อเขาตลอดมา ทว่าเขากลับใช้มันเป็นแรงผลักดัน เขาตั้งมั่นว่าเขาจะ "เอาดีให้ได้" ระหว่างที่เขาถูกเกณฑ์ทหารเขาจึงศึกษาตำราทั้ง เคมี ฟิสิกส์ วิศวกรรม เพื่อเตรียมตัวสอบคัดเลือกไปอเมริกา

หลังการเกณฑ์ทหารสิ้นสุดเขากลับมาเจอ โยชิกะ เด็กสาวที่เขาตกหลุมรักตั้งแต่วัยเด็กอีกครั้ง ทั้งคู่แต่งงานกัน ข่าวดีอีกอย่างในชีวิตคือเขาสอบไปอเมริกาได้ ที่นั่นเขาตั้งใจร่ำเรียน บากบั่น จนประสบความสำเร็จ ในท้ายที่สุดเขาก็ได้รับการยอมรับจากพ่อ


หนังสือ เกิดมาเป็นลูกคนกลาง The Third Son เนื้อเรื่องเรียบเรื่อยไม่ได้มีอะไรโดดเด่น แต่ทว่าต้องชมผู้เขียน จูลี่ วู ที่เขียนชวนให้ติดตามได้ตลอดทั้งเล่ม ชีวิตของกัวจ้าวหลินเป็นตัวอย่างที่ดีของความบากบั่น มุมานะ เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นได้ หากเรารักที่จะ "ใฝ่ดี" ชอบนะเล่มนี้ เล่มนี้ยังได้รับรางวัล The William Faulkner ประเภทงานเขียนที่มีความคิดสร้างสรรค์ปี 2009 ด้วย





ชื่อหนังสือ : เกิดมาเป็นลูกคนกลาง The Third Son
ชื่อผู้แต่ง   : จูลี่ วู
ชื่อผู้แปล   : นิลุบล พรพิทักษ์พันธุ์
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์ สันสกฤต
พิม์ครั้งล่าสุด : พ.ศ.2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น