วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ร่วมตามหาความสุข กับ เอ็กเตอร์กับการตามหาความสุขที่หายไป


Story:R.ANCHALEE

"คุณมีความสุขหรือเปล่า?" ทุกคนคงจะตอบคำถามนี้ได้ไม่ยาก แต่หากถามว่า "คุณเข้าใจความสุขดีแค่ไหน?" และ "อะไรที่ทำให้คุณมีความสุข?"  คุณอาจนิ่งงันไปสักพักเพื่อหาคำตอบ ทุกคนเหมือนกันหมด บางครั้งเราก็ไม่แน่ใจหรอกว่า "ความสุขคืออะไร?" แต่เรารู้และมั่นใจว่ามันอยู่รอบๆ ตัวเรานี่แหละ ทั้งนี้ก็เพราะ "ความสุข" เป็นเรื่องของจิตใจ เป็นลักษณะนามธรรม ให้เปรียบก็เหมือนความเชื่อเรื่องผี แบบเดียวกันเป๊ะ คือเรารู้ว่าผีมีอยู่จริง แต่สัมผัสจับต้องไม่ได้ ขืนจับต้องได้คงสนุกกันล่ะท่าน

"แล้วเราจะค้นพบความสุขได้อย่างไร?" รวมถึง "เอ็กเตอร์เป็นใคร?" เอ็กเตอร์เป็นจิตแพทย์และเป็นตัวละครเอก ในหนังสือเอ็กเตอร์กับการตามหาความสุขที่หายไป ผลงานเขียนของ ฟร็องซัวร์ เลอลอรด์  จิตแพทย์ชื่อดัง ซึ่งในการรักษาเขาต้องพบเจอคนไข้ที่เป็นโรคซึมเศร้า มีความทุกข์ วิตกกังวลมากมายนับไม่ถ้วน เขาเริ่มเห็นความไม่แน่นอนของสรรพสิ่ง จึงตัดสินใจออกเดินทางไปค้นหาคำตอบของชีวิต และรหว่างที่เขาเดินทางไปฮ่องกงเขาก็ได้เขียนหนังสือเอ็กเตอร์กับการตามหาความสุขที่หายไป ขึ้น 

เอ็กเตอร์กับการตามหาความสุขที่หายไป เป็นหนังสือที่เล่าเรื่องราวผ่านตัวละครที่ชื่อ เอ็กเตอร์ ซึ่งในเรื่องเอ็กเตอร์เป็นจิตแพทย์ที่ต้องพบเจอผู้ป่วยเป็นประจำทุกวัน คนเราเมื่อพบเจออะไรมากเข้าๆ ย่อมเิกิดหวั่นไหว เกิดคำถามในใจขึ้นเป็นธรรมดา แม้ว่าตนเองจะเป็นจิตแพทย์ก็ตามที เขาเริ่มไม่แน่ใจในชีวิต ทั้งเรื่องอาชีพการงาน และีชีวิตส่วนตัว ว่าแล้วเขาจึงเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า ออกเดินทางไปรอบโลก โดยหวังว่าจะค้นหาคำตอบให้ได้ว่าอะไรทำให้คนเป็นสุข หรือทุกข์ และหากมีเคล็ดลับที่ทำให้มีความสุข เขาต้องรู้ให้ได้ว่าเคล็ดลับนั้นคืออะไร

เอ็กเตอร์กับการตามหาความสุขที่หายไป ผู้เขียนถ่ีายทอดออกมาได้อย่างน่ารักน่าชัง แฝงไว้ด้วยถ้อยคำเสียดสีเบาๆ ให้ได้อมยิ้มเกือบทั้งเล่ม  นับเป็นหนังสือจิตวิยาที่อ่านสนุกอีกเล่มหนึ่ง...






ชื่อผู้แต่ง    : ฟรองซัวร์ เลอลอร์ด
ชื่อผู้แปล   : สุทิษา โรจนอนันต์
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์อมรินทร์ How to
พิมพ์ล่าสุด : พิมพ์ครั้งที่ 1 มี.ค.2555




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น