วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Norwegian Wood ด้วยรัก ความตาย และหัวใจสลาย งานชิ้นเอกของ Haruki Murakami


Norwegian Wood ด้วยรัก ความตาย และหัวใจสลาย งานชิ้นเอกของ Haruki Murakami



เมื่อสัปดาห์ก่อน ทาง True Vision ได้นำเอาเรื่อง Norwegian Wood มาฉายทางช่อง Special Movie ด้วยความที่ไม่เคยดูหนังเรื่องนี้ และบอกตามตรงว่าเป็นหนังสือของมูราคามิที่ไม่เคยอ่าน ทั้งที่ Norwegian Wood  เล่มนี้ถือว่าเป็นงานชิ้นเลิศของมูราคามิ หลายคนอาจตราหน้าข้าพเจ้าว่าไม่ใช่แฟนมูราคามิตัวจริงนี่หว่า ข้าพเจ้าโค้งรับด้วยความเต็มใจ ข้าพเจ้าชอบอะไรบางอย่างในงานของมูราคามิ แต่ข้าพเจ้าก็ไม่ใช่คนที่คลั่งไคล้ Haruki Murakami  

วันนี้อาจจะแปลกไปสักหน่อย หากข้าพเจ้าจะมีทัศนะเกี่ยวกับหนัง ไม่ใช่หนังสือ สำหรับหนังสือ Norwegian Wood เคยได้ยินแต่กิตติศัพท์เข้าหูแต่ยังไม่เคยอ่าน พอได้เห็นผังรายการทาง True Vision ว่ามีภาพยนตร์ชื่อคลับคล้าคลับคลากับชื่อหนังสือ Norwegian Wood ด้วยรัก ความตาย และหัวใจสลาย ก็กดรีโมทไปดูอย่างไม่ตั้งใจ ชื่อหนังในภาษาไทยไม่ตรงกับชื่อของหนังสือนัก แต่ก็ไม่แปล่งไปจนจำเค้าเดิมไม่ได้ ไม่ต้องสอบทานก็มั่นใจ เพียงแค่เรื่องเดินไปไม่นาน ฉากผ่านสายตาไปไม่กี่ฉาก ก็คุ้นว่ามันเป็นหนังที่เอามาจากหนังสือมูราคามิอย่างแน่นอน รู้ได้อย่างไร?

เอาแค่เดินเรื่องมาไม่นานเพื่อนซี้ของพระเอกก็ฆ่าตัวตายเสียแล้ว วิธีฆ่าตัวตายก็อาร์ท เอาท่อสายยางต่อกับท่อไอเสียรถยนตร์แล้วก็เข้าไปนั่งดมแก๊สพิษจนตาย จินตนาการเรื่องการฆ่าตัวตายนี่ข้าพเจ้ายกให้มูราคามิเป็นเลิศ เห็นหลายเล่มแล้ว ตายแบบธรรมดารถชนบี้ติดยางล้อ หรือติดยงติดยา นี่ไม่ใช่มูราคามิ ตายแบบมูราคามิ ต้องตายแบบอาร์ทๆ 




ไหนจะฉากของร้านแผ่นเสียงที่พระเอกทำงานพิเศษ บรรยากาศอึนๆ ไฟส้มๆ เหงาๆ ไหนจะฉากของห้องพักทึมเทา มองไปที่ภาพรวมของเรื่อง ตัวละครนิสัยแปลกแยก บทเพลงยุคเก่า และฉากเซ็กส์ปลดเปลื้อง ชัด นิยายของมูราคามิ !

ก็น่าแปลกที่งานของมูราคามีแต่ความเงียบเหงาโดดเดี่ยว แล้วเราเสพอะไรในงานของมูราคามิกันหรือ? เสพติดความเศร้า หรือว่าเราเสพติดความเหงา?ไม่ใช่ทั้งสองอย่าง... เราเสพอะไรบางอย่างที่มูราคามิถ่ายทอดออกมาตรงกับความรู้สึกของเราในห้วงเวลาหนึ่ง

เช่น ห้วงเวลาที่หัวใจสลาย อย่างในหนัง Norwegian Wood ทุกคนคงเคยมีห้วงเวลานี้ กับรักแรก กับรักครั้งล่าสุด หรือจากการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และฉากที่พระเอกหัวใจสลาย ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นฉากไคลแมกซ์ของเรื่องก็เป็นฉากที่ข้าพเจ้าโปรดปรานที่สุด ชอบแสง ชอบฉากของทะเลบ้าคลั่ง ชอบเวิ้งใต้หน้าผา ชอบที่พระเอกร้องไห้อย่างไม่อาย ความชอบแปรเปลี่ยนเป็นความชื่นชมที่พระเอกไม่เลือกทางเดินด้วยการจบชีวิต เขาเลือกที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป แม้ นาโอโกะ รักแรกของเขาจะจากไปแล้วก็ตาม

Norwegian Wood ด้วยรักความตายและหัวใจสลาย ไม่ใช่หนังสือที่สิ้นหวังเสียทีเดียว การที่พระเอกได้เจอกับเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยสาวสวย มิโดริ ที่มีปมในใจเช่นเดียวกับเขา การสานสัมพันธ์ของทั้งคู่ต่างมีเงื่อนไขด้วยว่าต่างคนต่างมีคนที่คบหาอยู่ก่อนแล้ว

แต่ทว่า...หลังจากที่พระเอกหัวใจสลายหลบไปใช้ชีวิตตามลำพัง เมื่อเขากลับมา



...มิโดริ 



ยังรอเขาอยู่...



ขอชมเชย ตรัน อานห์ ฮุง ผู้กำกับชาวเวียดนาม ว่าฝีมือชั้นเลิศ ขณะที่เรื่องดำเนินไป  ข้าพเจ้ารู้สึก "ร่วม" ด้วยเกือบตลอดเวลา แต่ไม่ใช่มานั่งร้องห่มร้องไห้ที่นางเอกผูกคอตาย แต่เป็นอารมณ์แบบ เฮ้ยเหงาจังว่ะ เฮ้ย ทำไมตัวละครนั้นมันทำอย่างนั้น ตัดสินใจอย่างนี้ 

การได้ดูหนัง Norwegian Wood ทำให้เราได้สัมผัสตัวละครของมูราคามิในอีกมิติ มิติที่มีชีวิต ได้เห็นอากัปกิริยาเคลื่อนไหว สีหน้าท่าทาง รอยยิ้ม หรือรายละเอียดต่างๆ ที่ซ่อนเร้นอยู่ในฉากแจ่มชัดขึ้น

แม้ว่าจะยังไม่ได้อ่าน Norwegian Wood ด้วยรักความตายและหัวใจสลาย ก็ตามที แต่ข้าพเจ้าตั้งใจแน่ว่า Norwegian Wood ด้วยรักความตายและหัวใจสลายเล่มนี้จะเป็นหนังสือที่ข้าพเจ้าต้องไปหาซื้อมาเก็บสะสมอย่างแน่นอน




ตัวอย่างภาพยนตร์ Norwegian Wood ด้วยรักความตายและหัวใจสลาย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น