วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ห้องสมุดรถไฟหัวกระสุนที่ อากิชิมะ ประเทศญี่ปุ่น : The bullet train library in Akishima, Japan




Story : R.ANCHALEE 


ร้านหนังสือ El Ateneo Grand Splendid ร้านหนังสือที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
 
ห้องสมุดรถไฟหัวกระสุน อากิชิมะ ประเทศญี่ปุ่น  


ถ้าหากคุณเป็นเยาวชนที่เติบโตมาในประเทศญี่ปุ่น ก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่าคุณจะได้อ่านหนังสือการ์ตูนภาพที่ชื่นชอบมากมายบนรถไฟคันประวัติศาตร์ เพราะที่อากิชิม่า (Akishima) เมืองที่ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของนครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีห้องสมุดที่ถูกดัดแปลงมาจากตู้ขบวนรถไฟชินคันเซ็นที่ปลดระวางแล้วหากแต่ยังถูกอนุรักษ์ไว้ โดยรถไฟหัวกระสุนขบวนที่ถูกปลดระวางเหล่านี้ จะถูกทยอยนำไปทาสีเดิม (น้ำเงิน-ขาว) แล้วส่งให้มิวเซี่ยมทั่วโลก ซึ่งรวมถึงนำมาทำเป็นห้องสมุดแห่งนี้ด้วย ณ ห้องสมุดรถไฟหัวกระสุนแห่งนี้คุณจะได้อ่านหนังสือที่ชื่นชอบมากมาย 

รถไฟหัวกระสุนขบวนที่ถูกปลดระวางเหล่านี้ จะถูกทยอยนำไปทาสีเดิม (น้ำเงิน-ขาว)


การดัดแปลงรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นซี่รี่ส์ 000 ให้กลายเป็นห้องสมุดของเด็กๆ ในเมืองอะกิชิม่าเริ่มตั้งแต่ปี 1992 เด็กเล็กๆ สามารถวิ่งเล่นตีลังกาบนรถไฟตู้โดยสารขนาด 25 ที่นั่งได้สบายๆ และยังได้เพลิดเพลินไปกับการอ่านหนังสือที่มีมากมายกว่า 10,000 เล่ม 

จากวีดีโอข้างล่างนี้ จะเห็นได้ว่าเด็กๆ ยังสนุกสนานกับการได้เล่นอุปกรณ์และระบบบังคับรถไฟในห้องคนขับอีกด้วย และห้องสมุดบนตู้รถไฟแห่งนี้ไม่ได้เป็นที่โปรดปรานเฉพาะเด็กๆ เท่านั้น แต่ยังมีชื่อเสียงโดยทั่วไป เพราะว่ารถไฟสายสีน้ำเงิน - ขาว ซี่รี่ส์ 000 นี้ เป็นรถไฟชินคันเซ็นรุ่นแรกและกล่าวได้ว่าเป็นตำนานของรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นก็ว่าได้ 

ด้วยความเร็วสูงสุด 130 ไมล์ต่อชั่วโมง รถไฟหัวกระสุนซี่รี่ส์ 000 นี้ ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกต่อสาธารณะชนพร้อมกับเปิดวิ่งรถเที่ยวแรก เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2507 วิ่งระหว่างโตเกียว กับ โอซาก้า มีรถวิ่งเข้าวิ่งออก ณ ปีที่เปิดตัว วันละถึง 60 เที่ยว!

สมัยนั้นแบ่งขบวนรถเป็น 2 แบบ คือ 
1. Hikari (ฮิคาริ แปลว่า แสง) วิ่ง Tokyo-Osaka ในเวลา 4 ชั่วโมง จอดแต่สถานีหลัก 
2. Kodama (โคดามะ แปลว่า เสียงสะท้อน) ถึงโอซาก้าในเวลา 5 ชั่วโมง เพราะจอดดะทุกสถานี เป็นชินคันเซนหวานเย็น 




 รถไฟหัวกระสุนซี่รี่ส์ 000 นี้ ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกต่อสาธารณะชนพร้อมกับเปิดวิ่งรถเที่ยวแรก
เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2507

ทาง JR West ผู้ให้บริืการสายรถไฟ ได้จัดงานซาโยนาระขบวนรถไฟซี่รี่ส์ 000 ที่ Hakata อย่างเป็นทางการหลังโตเกียวโอลิมปิกเกมส์เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2551 นี่เอง (ซี่รี่ส์ใหม่ N700 ที่ทันสมัยกว่าเข้ามาแทนที่ด้วยความเร็วสูงสุด 186 ไมล์ต่อชัวโมง) รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นและกีฬาโอลิมปิกเป็นดั่งสัญลักษณ์แห่งวันใหม่ของประเทศญี่ปุ่น แสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีอันก้าวหน้าและอำนาจของญี่ปุ่นที่ขึ้นมามีบทบาทสำคัญต่อนานาชาติ หลังจากแพ้สิ้นรูปหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 

ดังนั้นห้องสมุดรถไฟหัวกระสุนแห่งนี้จึงเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญของประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นอีกด้วย



เด็กกำลังเพลิดเพลินสนุกสนาน ณ ห้องสมุดรถไฟหัวกระสุน ที่ อากิชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ชมได้จากคลิปวีดีโอ




เห็นอย่างนี้แล้ว ก็ย้อนนึกถึงรถไฟในบ้านเรา ที่ควรถูกปลดระวาง ไม่ควรนำมาวิ่งนานแล้ว สู้นำมาทำเป็นห้องสมุดเก๋ไก๋อย่างนี้เสียจะดีกว่า เพราะรถไฟของไทยเรามองดีๆ ก็คลาสสิกไม่เบาจริงไหมครับทั่น


ที่มา : http://news.cnet.com
ภาพ : อินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น