วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ร้าน L's Book Cafe & wine ร้านกาแฟน่านั่งในเซี่ยงไฮ้ (Shanghai, China)


ร้าน L's Book Cafe & wine ร้านกาแฟน่านั่งในเซี่ยงไฮ้ (Shanghai, China)
Story : R.ANCHALEE





ร้าน L's Book Cafe & wine แห่งนี้เป็นร้านกาแฟเล็กๆ ตั้งอยู่ตรงหัวมุมถนนฉางเต๋อ (Changde Lu) ตัดกับถนนนานจิงฝั่งตะวันตก (West Nanjing Lu)  เป็นอีกหนึ่งคาเฟ่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเมืองเซียงไฮ้ ประเทศจีน ทำไมน่ะหรือ? เพราะที่นี่เคยเป็นที่พำนักของนักเขียนชาวจีนผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการวรรณกรรมยุคใหม่ของจีนช่วงทศวรรษที่ 1940 ไงล่ะครับ

เธอผู้นี้ก็คือ ไอลีน ชาง นั่นเอง จะขอเล่าย่อๆ ถึง ไอลีน ชาง (1920-1995) นักเขียนผู้นี้สักหน่อย   ไอลีน ชาง เกิดที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนและไปศึกษาด้านวรรณกรรมที่มหาวิทยาลัยฮ่องกง งานเขียนที่ได้รับการตีพิมพ์และสร้างชื่อแก่เธอสองเรื่องคือ “Romance” และ “Written on Water” หลังจากนั้นเธอได้ไปใช้ชีวิตและทำงานในแคลิฟอร์เนียหลายทศวรรษก่อนหน้าที่เธอจะเสียชีวิต 

เธอเขียนเรื่องสั้น ซึ่งรวมถึง  "Se, Jei” หรือ “Lust, Caution” ที่ถูกดัดแปลงนำมาทำเป็นภาพยนตร์ ชื่อในภาษาไทยว่า เล่ห์ราคะ นำแสดงโดย ทัง เหว่ย, วังลีฮอม, โทนี่ เหลียง และโจอัน เชน  เข้าฉายที่บ้านเราเมื่อปี 2007 นอกจาก Se, Jei แล้ว นิยายหลายเรื่องของเธอ ซึ่งรวมถึง “Love in a Fallen City,” “Eighteen Springs” และ “Rogue of the North” ก็ถูกดัดแปลงมาทำเป็นภาพยนตร์ด้วยเช่นกัน

นอกจากผลงานเรื่องสั้นผลงานของเธอยังประกอบไปด้วย ร้อยแก้ว บทวิจารณ์ บทละครเวที งานแปลและนวนิยาย ผลงานเขียนของเธอได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ ทั้ง อังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลี ฝรั่งเศสและเยอรมัน สไตล์ที่มีเอกลักษณ์ของเธอส่งอิทธิพลต่อผู้อ่านและนักเขียนทั่วเอเชียและทั่วโลก

ไอลีน ชาง เสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 กันยายน 1995 ที่ลอสแองเจลลิส แคลิฟอร์เนีย 



หากคุณได้เข้ามายัง L's Book Cafe & wine คุณจะสะดุดตากับรูปภาพของไอลีน ชาง และวรรณกรรมที่มีชื่อเสียงของเธออยู่เรียงรายทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ กอปรกับทางเข้าสไตล์โดดเด่น คุณยังสามารถเลือกซื้อหาวรรณกรรมร่วมสมัยได้จากที่นี่รวมถึงหนังสือภาษาอังกฤษที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี มีทั้งงานของ Stephen King หรือ Jodi Picoult ที่จะเลือกหยิบไปนั่งอ่านในร้านหรือจะซื้อกลับบ้านก็ตามแต่อัธยาศัย

อาหารและเครื่องดื่มของทางร้านก็คัดสรรมาเป็นพิเศษ ทั้งชา กาแฟ ตลอดจนกระทั่งไวน์รสเลิศ คุณสามารถเพลิดเลินไปกับอาหารเมนูต่างๆ ทั้งแซนด์วิช พาสต้า หรือจะเป็นชีสเค้ก เค้กช็อกโกแลตแสนอร่อย นอกจากนี้ยังมีเซ็ตน้ำชายามบ่าย พร้อมด้วยอาคารคาวและของหวาน ในราคาสมเหตุสมผล บริการทุกวันแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือช่วงเวลา 14.30 น. และ 18.00 น.





L's Book Cafe & wine ตกแต่งด้วยรูปแบบเป็นกันเองในสไตล์โมเดิร์น อบอุ่นด้วยแสงไฟ ฝาผนังทาสีทองครีมแลดูคลาสสิค ประดับฝาผนังด้วยลวดลายจีนโบราณ ให้ควมรู้สึกเหมือนบ้านพักอาศัย ลูกค้าสามารถเพลิดเพลินกับการอ่านและการดื่มไปพร้อมๆ กัน




กะจะแนะนำสถานที่อ่านหนังสือ แต่ไหงเขียนไปเขียนมาเหมือนรีวิวร้านอาหารไปเสียเนี่ย แต่เอาเถอะครับ แค่อยากจะแนะนำคนที่ไปเซี่ยงไฮ้และมองหาสถานที่นั่งชิลด์ ก็ลองไปร้าน L's Book Cafe & wine แห่งนี้ดูครับท่าน





ที่มาข้อมูล : www.echinacities.com 
                 www.nangdee.com
ภาพจาก    : www.dianping.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น