วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ลักษณ์อาลัย อุทิศ เหมะมูล - หนังสือที่อยากได้ของคุณ Narumol Pichedpun


ลักษณ์อาลัย อุทิศ เหมะมูล - หนังสือที่อยากได้ของคุณ Narumol Pichedpun






หนังสือที่อยากได้ 


ลักษณ์อาลัย 
อุทิศ เหมะมูล

เหตุผลที่อยากได้  



"เหตุผลที่อยากได้เพราะว่าประทับ



ใจกับ "ลับแลแก่งคอย" หนังสือรางวัลซีไรต์เล่มก่อนของ

คุณอุทิศค่ะ ความที่เข้าใจว่าหนังสือซีไรต์น่าจะเป็นหนังสืออ่านยาก แต่พอได้มาอ่านงานของคุณอุทิศมันเปลี่ยนความคิดสิ้นเชิงค่ะ เป็นหนังสือที่อ่านสนุกมากและยังมีข้อคิดพร้อมวิธีการเล่าเรื่องที่ล้ำเลิศสุดๆ คู่ควรกับรางวัลซีไรต์ทุกประการ อ่านแล้วประทับใจมากๆ เลยอยากอ่านงานว่าที่ซีไรต์อีกเรื่อง "ลักษณ์อาลัย" เล่มนี้ค่ะ และอยากเชิญชวนนักอ่านหลายๆท่านที่ยังคงไม่แน่ใจกับหนังสือรางวัลว่าจะอ่านสนุกมั๊ย ต้องขอคอนเฟิร์มว่าคุณอุทิศไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนค่ะ ^^ "

เกี่ยวกับหนังสือ    ลักษณ์อาลัย 

"ลักษณ์อาลัย" นวนิยาย โดย "อุทิศ เหมะมูล" เรื่องนี้ เสมือนภาคต่อของนิยาย "ลับแล แก่งคอย"... "อุทิศ" เป็นตัวละครที่มีบุคลิกแปลกแยก เป็น "คนนอก" ของครอบครัวและสังคม เขามีอาชีพเป็นบรรณาธิการ วันหนึ่ง เมื่อพ่อของเขาซึ่งทำงานในโรงงานปูนซีเมนต์ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตลง เขากลับไปร่วมงานศพของพ่อ แล้วเกิดข้อขัดแย้งกับ "วัฒน์" น้องชาย และแม่ซึ่งเลิกกับพ่อไปมีสามีใหม่... ปมขัดแย้งที่ว่า ล้วนแต่เป็นปมปริศนาฝังรอยเจ็บแค้นมาแต่อดีต มีผลมาถึงปัจจุบัน อุทิศจำเป็นต้องคลี่คลาย สะสาง ในขณะเดียวกันในระหว่างงานศพของพ่อ อุทิศยังต้องสวมบทบาทนักวิจารณ์นวนิยายแนวโรมานซ์ไปพร้อมๆ กับความเป็นบรรณาธิการ เมื่อต้องนั่งตรวจทานต้นฉบับแนวประวัติศาสตร์พงศาวดารสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา ต่อเนื่องถึงสมัยกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์ แล้วเห็นถึงปมความสัมพันธ์ ปมความขัดแย้งในเชิงแย้งชิงอำนาจระหว่าง "พี่กับน้อง" และระหว่างสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีกับสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก

"ลักษณ์อาลัย" เป็นนวนิยายที่ค่อนข้างแปลก พิสดาร ทั้งพล็อตเรื่อง โครงเรื่อง และกลวิธีการเล่า ใช้มุมมองหลากหลาย ใช้ศิลปะของการตัดต่อและแต่งเติม มีสัดส่วนของความเป็นนิยายน้ำเน่ากับนิยายแนวสร้างสรรค์ และการนำเอาพงศาวดารมาเล่าใหม่ เป็นรสชาติที่แปลกใหม่ ทั้งเป็นงานชิ้นใหม่ของ "อุทิศ เหมะมูล" ซึ่งเมื่อจัดพิมพ์แล้ว คาดหวังถึงรางวัลซีไรต์ประจำปี 2555


1 ความคิดเห็น:

  1. มูลนิธิเอสซีจี ขอเชิญร่วมวงสนทนา แลกเปลี่ยนมุมคิด แบ่งปันประสบการณ์ วิจารณ์หนังสือ “ลักษณ์อาลัย” ภาคต่อนวนิยายลับแล แก่งคอย ของ อุทิศ เหมะมูล นักเขียนรางวัลซีไรต์ประจำปี 2552 แล้วมาล้อมวงถกความเห็น เพื่อจุดประกายและต่อยอดกับ จิตกร บุษบา นักเขียน นักจัดรายการชื่อดัง ที่จะพาคุณไปสัมผัสทุกความงดงามของตัวอักษร ในวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2555 เวลา 13.00 - 16.00 น. ณ ศูนย์หนังสือจุฬา ชั้น 4 อาคาร Chamchuri Square

    ผู้สนใจดาวน์โหลดใบสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ http://www.scgfoundation.org หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2586 1190 กิจกรรมดีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย

    ตอบลบ