วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

ดมได - ไดอารี่ของอุดม แต้พานิช / Udom Taepanich and his diary


ดมได - ไดอารี่ของอุดม แต้พานิช/Udom Taepanich and his diary
Story:R.ANCHALEE




คำกล่าวที่ว่า "ไม่มีใครสุขหรือทุกข์ตลอดไป" เห็นจะเป็นจริงดั่งว่า เพราะแม้แต่คนที่ถูกมองว่าตลกที่สุด อย่าง อุดม แต้พานิช ก็ยังมีมุมที่ไม่ขำ คุณจะสัมผัสได้หากคุณได้อ่าน ดมได ของอุดม แต้พานิช  

ในหนังสือ  ดมได ของอุดม แต้พานิช เราจะได้เห็นเบื้องหลังฉากชีวิตจริงของอุดม แต้พานิช มุมที่ธรรมดาสามัญๆ ของอุดม อุดมไม่ได้ตลกตลอดเวลา (นั่นออกจะบ้าไปสักหน่อย) อุดมไม่ได้เข้มแข็งเสมอไป อุดมไม่ได้อารมณ์ดีอยู่เป็นนิจ บางอารมณ์อุดมต้องการความเป็นส่วนตัว บางอารมณ์อุดมไม่ต้องการรับแขก นั่นไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับวิสัยของมนุษย์ปุถุชน เพียงแต่คนไปวาดภาพลักษณ์ให้อุดมว่าเป็นอุดมจะต้องขำตลอดเวลา มันจะเป็นอย่างนั้นไปได้อย่างไร? หากแต่ก็ไม่ผิดหากที่ใครจะคาดหวังว่าไอดอลแห่งความฮาของพวกเขาจะต้องยิ้มแย้มแจ่มใส รับแขกตลอดเวลา สรุปได้ว่า เกิดเป็นอุดมนั้นแสนลำบาก

หนังสือ ไดดม ไม่มีคำอธิบายทั้งปกหน้าและปกหลัง คำนำก็ไม่มี มีแต่ตัวหนังสือในบันทึกของอุดม
บันทึกของอุดมเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2552 และสิ้นสุดวันที่ 8 เมษายน 2553 ในบันทึกเป็นเรื่องราวการใช้ชีวิตประจำวันทั่วๆ ไปของอุดม บันทึกเรื่องของอุดมและคนที่มาเกี่ยวข้องกับอุดม รวมถึงบันทึกเบื้องหลังการทำงานของอุดม 

บันทึกการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งที่เกี่ยวกับเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ที่อุดมเรียกว่าไป "เบิกเนตร" เบิกเนตรคืออะไร? เบิกเนตรของอุดมก็คือการได้เดินทางไปพบเจอสิ่งแปลกใหม่ เปิดหูเปิดตา เปิดโลกทัศน์ให้ตนเอง ส่วนใครจะเบิกเนตรตามเนตรของอุดมได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าลิ้นหัวใจของคนนั้นจะเปิดรับมากน้อยแค่ไหน บางคนอ่านแล้ว...จบไม่มีอะไรมากกว่าตัวหนังสือลอยๆ และภาพเบลอๆ
แต่บางคนอ่านแล้วก็อาจได้ข้อคิดแซมเล็กๆ น้อยๆ ประดับสมองประดุจดอกยิปโซในช่อไม้ใหญ่

แล้วเราจะซื้อหนังสือ ดมได เพื่อ? แน่นอนล่ะว่เหตุผลแรกที่คนจะตัดสินใจซื้อ ก็คือเอาฮา อยากฮาจึงซื้อหนังสือดมไดของอุดม เรียกว่าซื้อมาอ่านเพื่อความสบายใจ แต่ดมได เล่ม 450 บาท มันแพงเกินไปหน่อยไปสำหรับการสอดรู้สอดเห็นเรื่องของใครสักคน แต่ถ้าใครพอใจจะจ่ายเพื่อแลกกับรอยยิ้มเล็กๆ น้อยๆ ก็ตามอัธยาศัย

สรุป
หนังสือ ไดดมเล่มนี้ไม่มีอะไรนอกจากชีวิตและข้อคิดของอุดม แต่ใครที่ชื่นชอบอุดม อยากรู้เห็นความเป็นไปในแต่ละวันของอุดมจะซื้อหา ดมได มาดอมดมก็ไม่ผิดแต่อย่างใด เรื่องอย่างนี้อยู่ที่ความพอใจของแต่ละคนครับท่าน






ชื่อหนังสือ  :   ดมได
ชื่อผู้เขียน     : อุดม แต้พานิช
สำนักพิมพ์   : ไม่ปรากฏ
ครั้งที่พิมพ์ : พิมพ์ครั้งที่1 สิงหาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น