วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

9/11 นอม ชอมสกี (9/11-Noam Chomsky) - รำลึกครบรอบ 11 ปี เหตุการณ์ 9/11


9/11 นอม ชอมสกี (9/11-Noam Chomsky) - รำลึกครบรอบ 11 ปี เหตุการณ์ 9/11
เขียนและเรียบเรียง R:ANCHALEE 


วานนี้ 11 กันยายน 2555 มีการรำลึกการครบรอบ 11 ปีของเหตุการณ์ 9-11 เหตุถล่มตึกแฝดเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์สัญลักษณ์แห่งโลกการค้าเสรี ระบบทุนนิยมแห่งความมั่งคั่ง และมั่นคงของชาติมหาอำนาจอย่างอเมริกา



แม้ว่าบัดนี้ โอซามะ บินลาดิน จะถูกสังหารโดยกลุ่มจู่โจมนาวีซีล 79 รายในปฏิบัติการ เจอโรนิโม (Operation Geronimo) ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐอย่างหนักถึงความชอบธรรมในการปฏิบัติการครั้งนี้

 
อิริก มาร์โกลิส คอลัมนิสต์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ให้ความเห็นว่า “รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่เคยนำหลักฐานพิสูจน์ว่าโอซามา บิน ลาเดน อยู่เบื้องหลังเหตุการ 9/11 ออกมาสู่สาธารณะ” เหตุผลหนึ่งที่เป็นไปได้คือ “มีผลสำรวจออกมาว่าหนึ่งในสามของกลุ่มประชากรชาวอเมริกันเห็นว่ารัฐบาลสหรัฐฯ และ/หรือ
อิสราเอลอยู่เบื้องหลังโศกนาฏกรรม 9/11″ ขณะที่ในโลกมุสลิมมีผู้สงสัยในเรื่องนี้มากกว่า อิริก ยังได้กล่าวต่ออีกว่า “หากมีการดำเนินคดีในสหรัฐฯ หรือที่กรุงเฮก (ศาลโลก) คงทำให้เรื่องนี้ถูกเปิดโปงสู่สาธารณะ” ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมรัฐบาลสหรัฐฯ ถึงควรทำตามกฏหมาย

นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่าแม้บิน ลาเดน จะถูกสังหารแล้ว แต่เขาก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในสงครามที่เขาก่อกับสหรัฐฯ อิริก มารืโกลิสเขียนไว้ว่า “เขาได้ย้ำเสมอว่าวิธีการเดียวที่จะทำให้สหรัฐฯ ออกห่างจากโลกมุสลิมและเอาชนะเหล่าข้าหลวง (satraps-เป็นคำที่ใช้เรียกผู้ปกครองมณฑลของเปอร์เซีย) พวกนั้นได้คือการดึงให้สหรัฐฯ มาทำสงครามย่อมๆ แต่ราคาแพง จนทำให้พวกนั้นล้มละลายได้”


หนังสือ 9-11 ซึ่งออกตีพิมพ์ครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายนปี 2001 ผลงานนอม ชอมสกี (Noam Chomsky) นักคิดซึ่งเป็นที่รู้จักระดับโลก  และเป็นไปได้ทีเดียวว่าว่าหนังสือ 9-11ของ นอม ชอมสกี (Noam Chomsky) เป็นหนังสือเพียงเล่มเดียวที่มีอิทธิพลน่าเชื่อถือมากที่สุดในการรวบรวมเรื่องราวจากทั่วโลกเกี่ยวกับการโจมตีตึกเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์ ท่ามกลางความยุ่งเหยิงวุ่นวาย ความโศกเศร้า การฉวยโอกาสทางการเืมือง ความลงรอยกันของคนที่รักชาติถูกทำให้ระส่ำระสายในทันทีใดทันใดในเดือนถัดมาของการเหตุการณ์ก่อเหตุวินาศกรรม
 

บทบาทของ ชอมสกี ในบริบทของการวิจารณ์ได้รวบรวมไว้อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับนโนบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ร่องรอยการรุกรานในประวัติศาตร์ของสหรัฐอเมริกา เช่น ในตะวันออกลาง ตลอดจนลาตินประอเมริกา อินโดนีเซียอาฟกานิสสถาน อินเดีย และปากีสถานด้วย

แต่กระนั้นสัญญาณการต่อต้านสหรัฐอเมริกา ที่กองทัพชอบคุยโตโอ้อวดและการใช้กำลังในการทำลายล้างเพื่อต่อต้านการจู่โจมของพวกผู้ก่อการร้าย และชอบจุดประเด็นความรุนแรงด้วยการออกสื่อต่อสาธารณะ สหรัฐจึจำเป็นต้องแสดงการต่อต้านความรุนแรงที่เกิดชึ้นทุกรูปแบบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งนับวันจะเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดการการสูญเสียเลือดเนื้อของประชาชนผู้บริสุทธิ์ในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก

นี่คือหนังสือ 9-11 ที่ได้รับการตีพิมพ์ใหม่ในวาระครบรอบ 10 ปีของการถล่มตึกเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์ คำนำใหม่โดย นอม ชอมสกี (Noam Chomsky) ซึ่งจะเป็นการย้ำเตือนความทรงจำในวันนี้ของพวกเราทุกคนเพื่อร่วมป้องกันการต่อต้านความรุนแรงของการก่อการร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต เพื่อไม่ให้ชีวิตผู้บริสุทธิ์ทั้งในประเทศของเราและในต่างประเทศต้องหลั่งเลือดอีกต่อไป

 

  • ชื่อผู้แต่ง    : Noam Chomsky
  • Language : English
  • จำนวนหน้า: 176 pages
  • สำนักพิมพ์ : Seven Stories Press;
  • พิมพ์ครั้งล่าสุด : Upd Exp edition (August 30, 2011)


ที่มาข้อมูลและภาพ : thaiaudio.wordpress
                            amazon.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น