วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง (What I Talk About When I Talk About Running) Haruki Murakami

เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง (What I Talk About When I Talk About Running) Haruki Murakami


หลังจากที่อ่านงานของ HARUKI MURAKAMI จบไปประมาณ 5 เล่ม ก็เกิดความกระหายอยากอ่านงานของเขาอีก ไม่ใช่กระหายแบบบ้าคลั่ง แต่เป็นความกระหายอยากรู้ว่า เขาจะเขียนถึงอะไรอีกคราวนี้


พอเห็นหนังสือ เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง What I Talk About When I Talk About Running ในร้านหนังสือ ก็เลยซื้อแบบไม่ต้องคิดมาก กลับมาบ้าน เปิดอ่าน เพิ่งจะรู้ว่า เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง เล่มนี้ 
ไม่มีตัวละคร ไม่มีบุหรี่ควันคลุ้ง ไม่มีกาแฟ ไม่มีเรื่องพิลึกพิลั่น มีแต่มูราคามิและก้าววิ่ง ก็ชวนแปลกใจให้อ่านต่อไป


หนังสือ เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง What I Talk About When I Talk About Running เป็นชื่อหนังสือที่ HARUKI MURAKAMI ได้จากชื่อชุดรวมเรื่องสั้นของนักเขียนที่เขาหลงรัก  เรย์มอนด์ คาร์เวอร์ ชื่อนั้นคือ What We Talk About When We Talk About Running


สารภาพเลยว่า หลายครั้งที่อ่าน เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง แล้วหลับคอพับไปพร้อมหนังสือเล่มนี้ เพราะเรื่องเรียบเรื่อยสุดสามัญ แต่ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว คือการค่อยๆ ซึมซับ อะไรบางอย่าง บางอย่างที่เขาบอกเล่าและเขียนถึง


เราได้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของก้าววิ่ง การฝึกฝน ความพยายามมุมานะ การเอาชนะตนเอง และบางครั้งเกิดความเจ็บปวดแสนสาหัสจากการวิ่ง ถึงกับขยาดเกือบถอดใจ แต่เหมือนกับตุ๊กตาล้มลุก ชกอย่างไรก็ไม่ล้ม มูราคามิ ลุกขึ้นมาสู้ใหม่ทุกครั้ง 


"....แม้จะแก่ชรากว่านี้ ร่างอ่อนแอปวกเปียก ในยามที่ผู้คนรอบข้างเตือนผมให้โยนผ้ายอมแพ้ได้แล้ว ผมไม่แคร์ ตราบเท่าที่ร่างกายยังเคลื่อนที่ได้ ผมจะวิ่งต่อไป แม้ว่าเวลาในการวิ่งจะเลวร้ายหนักไปกว่านี้ ผมจะทุ่มเทให้มากขึ้น...อาจจะมากยิ่งขึ้น...เพียงแค่จะวิ่งให้เต็มระยะทาง ผมไม่แคร์ว่าใครจะพูดว่าอย่างไร...นี่คอธรรมชาติของผม..."


บทตอนนี้จาก หนังสือ เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง What I Talk About When I Talk About Running สะท้อนความเป็นตัวตนของมูราคามิได้ดี ตัวตนที่ดื้อรั้น แต่ความดื้อรั้นของเขาไม่ได้ทำความระคายเคืองให้ใครเป็นเพียงแต่ความดื้อรั้นที่จะต่อสู้กับจิตใจและร่างกายของเขาเท่านั้น และความดื้อรั้นนี้อาจกล่าวได้ว่า เป็นการไม่ยอมแพ้ ย่อท้อ ต่ออะไรง่ายๆ กล่าวให้ชัดลงไปอีก คือ ความมีวินัยระดับเข้มข้น


ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ดีเท่าเขา บางคนออกนอกเส้นทางเพียงเพราะว่าเบื่อหน่ายท้อแท้ มาถึงหนทางสุดท้ายของความตั้งใจล้มเลิกไปก็มาก แต่มูราคามิเอาชนะมันได้ ด้วยการมองโลกด้วยในแง่ดี เท่าที่เขาพึงจะทำได้


แม้ว่าเขาลงแข่งขันนับครั้งไม่ถ้วน และไม่เคยได้รับรางวัลที่ประกาศถึงความสำเร็จ แต่เขาก็ยังคงมุ่งมั่นวิ่งต่อไปเพราะรางวัลและการแข่งขันกับคนอื่นไม่ใช่เป้าหมายของเขา แต่เป้าหมายของเขาคือการแข่งขันกับตนเอง หนังสือ เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง What I Talk About When I Talk About Running ของ HARUKI MURAKAMI เล่มนี้ ได้ย้ำเตือนให้เราตระหนักว่า ชัยชนะที่แท้จริงคือการเอาชนะตนเองให้ได้ต่างหาก


อ่านจบแล้วรู้สึกสุขใจ มีกำลังใจยิ่ง แม้จะไม่ได้อยากลุกขึ้นมาวิ่งในทันทีทันใด แต่ก็บังเกิดความฮึกเหิมอิ่มเอมใจอย่างบอกไม่ถูก อะไรต่างๆ ที่ทำอยู่ที่ไม่รื่นรมย์ ก็เกิดความมุ่งมั่นที่จะทำต่อไป HARUKI MURAKAMI เปรียบเปรยไว้ในหนังสือ หนังสือ เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง What I Talk About When I Talk About Running ว่า "ความทุกข์หรืออุปสรรคก็เหมือนกระเป๋าเดินทางใบเก่าๆ แบกไปนานวันเข้า เราก็จะคุ้นชินในสักวัน" เมื่อใดที่เอาชนะตนเองได้เราคงจะรับรู้ความรู้สึกชื่นใจได้อย่างเขาเช่นกัน







ชื่อหนังสือ : เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง What I Talk About When I Talk About Running 
ชื่อผู้แต่ง    :HARUKI MURAKAMI
ชื่อผู้แปล   : นพดล เวชสวัสดิ์
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์กำมะหยี่
พิมพ์ล่าสุด : พิมพ์ครั้งที่ 2 เมษายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น