วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โตเกียวบุรี หนังสือแนะนำ12 ย่านน่าเที่ยวของคนโตเกียวที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยไปเยือน

โตเกียวบุรี
Story : R.ANCHALEE




‘อิรัชไชมาเสะ’ (ยินดีต้อนรับ) ยินดีต้อนรับสู่บล็อก The Readers Online Cafe วันนี้อยากจะพูดถึงหนังสือเบาๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอีกสักเล่ม ทักทายเป็นภาษาญี่ปุ่นซะขนาดนี้ แน่นอนว่ากำลังจะพูดถึงประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่นอีกแล้ว? เมื่อวานก็เพิ่งเขียนถึง ที่นี่ที่รัก หนังสือเที่ยวฟุกุโอกะ ของ ทรงกลด บางยี่ขัน ไปนี่นา ต้องขออภัยมันเป็นความปราถนาอันแรงกล้า เมื่อยังไม่มีโอกาสไปก็ต้องเสพเอาจากหนังสือไปก่อน

เมื่อวานไปฟุกุโอกะ วันนี้เราจะลุยดะไปเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โตเกียวจัดว่าเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก แน่นอนว่าย่อมมีสถานที่และย่านต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย แต่ละที่แต่ละย่านก็มีเอกลักษณ์เฉพาะต่างกันไป เช่น หากอยากไปเดินกรีดกรายช้อปปิ้งแบรนด์หรูก็ต้องไปย่านกินซ่า อยากดูวัยรุ่นแต่งคอร์สเพลย์ก็ต้องไปย่านฮาราจูกุ อยากดูสาวๆ คิขุ ก็ต้องไปชิบุยะ อยากช็อปปิ้งสัพเพเหระก็ต้องชินจูกุ  หรืออยากสักการะขอพรพระก็ต้องไปที่วัดเซ็นโซจิ อาซากุสะ

แต่เดี๋ยวก่อน โตเกียวไม่ได้มีอยู่แค่ย่านที่กล่าวมานี้ หนังสือ "โตเกียวบุรี" จะพาคุณไปรู้จักกับ 12 ย่านน่าเที่ยวที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยไปเยือน ส่วนจะมีย่านอะไรบ้าง และแต่ละย่านโดดเด่นอย่างไร ตามมาจะเล่าให้ฟัง
book-โตเกียวบุรี

จิยุกะโอกะ (Jiyugaoka) ย่านเทรนดี้อีกแห่งหนึ่งของโตเกียว เต็มไปด้วยห้างร้านทันสมัย ร้านอาหารหรูหรา หรือ ร้านธรรมดาแต่เก๋ด้วยคอนเซ็ปต์ แหล่งช้อปปิ้งหลากหลายที่มีสไตล์เฉพาะ ที่สำคัญที่จิยุกะโอกะไม่พลุกพล่นวุ่นวายเหมือนชิบุยะหรือชินจูกุ จิยุกะโอกะไม่ได้เป็นแค่ย่านน่าอยู่เท่านั้นแต่ยังเป็นย่านน่ากินอีกด้วย โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบเบเกอรี่ ที่นี่ล่ะสวรรค์เลย

เรียวโกะคุ (Ryogoku) ใครอยากดูซูโม่ตัวเป็นๆ ต้องมาที่นี่ เพราะที่ เรียวโกะคุ เป็นที่ตั้งของสนามกีฬาซูโม่และสำนักฝึกซูโม่อีกหลายสำนัก บางสำนักอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมได้ด้วย และเพื่อให้สมเป็นย่านของซูโม่ ในย่านนี้จึงมีร้านอาหารในแบบของซูโม่อีกมากมายหลายร้าน ร้านที่ว่าเรียกว่า จังโกะนาเบะ (Chanko Nabe) หรือหม้อไปแบบของชาวซูโม่ อยากกินอยากชิมไปเยือนโตเกียวแล้วต้องแวะไป

สึคิชิมะ (Tsukishima) สึคิชิมะ เป็นแผ่นดินที่เกิดขึ้นจากการถมดินลงไปในทะเล เมื่อรถไฟใต้ดินสาย Yarakucho เปิดให้บริการ การเดินทางไปสึคิชิมะสะดวกมากขึ้น ย่านสึคิชิมะจึงกลายเป็นชุมชมที่มีชีวิตชีวามากขึ้น ความโดดเด่นของย่านสึคิชิมะคือมีถนนสายความอร่อย คือ ถนนสายมอนจะยะกิ (Monja Street) ที่อัดแน่นไปด้วยร้านมอนจะทุกตรอกซอกซอย และขายเช่นนี้ทุกวัน

ยะนะคะ (Yanaka) ในบรรดา 12 ย่านในหนังสือเล่มนี้ผู้เขียนยกให้เป็นย่านนี้เป็นย่านแปลกที่สุด เพราะหนึ่ง ที่นี่มีแมวอาบแดด สอง ปิกนิกในสุสาน คนญี่ปุ่นเรียกย่านนี้เรียกว่า ยะนะคะกินซ่า (Yanaka Ginza) ซึ่งเป็นย่านที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่ให้ได้ดูชม ยะนะคะกินซ่า มีบรรยากาศแบบย้อนยุคมีทั้งร้านกินดื่ม ร้านขายของฝาก ร้านหนังสือ ร้านโอท็อป ร้านขายอาหารสด อาหารแห้ง ฯลฯ และหากเดินจากสถานีนิปโปริมา ก่อนจะเข้าไปยังยะนะคะกินซ่า จะต้องเดินผ่านบันไดที่ทอดยาวลงมา บันไดนี้เรียกว่า Yuuyake Dandan ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยที่สุดมุมหนึ่งในโตเกียว แถบนี้ยังมีแมวอยู่เป็นจำนวนมากจนได้ชื่อว่า Cat Town อีกด้วย

ชิโมะคิตะซะวะ (Shimokitazawa) ย่านเด็กแนวที่มีสไตล์เป็นของตัวเองชอบมาเดินกัน ชิโมะคิตะซะวะ เป็นย่านช้อปปิ้งกินเที่ยวเล็กๆ ที่เดินสบาย ไม่มีห้างสรรพสินค้าใหญ่ มีแต่ร้านเล็กๆ ไสตล์โดดเด่น มีทั้งร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า ร้านเบเกอรี่ คาเฟ่ และผับบาร์ ใครที่ชอบดนตรีแบบอินดี้แนวๆ หน่อยมาชมดนตรีสดใน Live House แถบนี้ ไม่ผิดหวัง

ชิบามาตะ (Shibamata) เป็นย่านที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของบ้านหลังเก่า มีกลิ่นอายย้อนยุค ไม่ว่าจะร้านอาหารเล็กๆ ร้านขายขนม วัด หรือศาลเจ้าแถบนี้ก็เก่าแก่และน่าชม เดินเที่ยวเล่นได้อย่างสบายใจ เดินออกไปหน่อยก็จะเป็นแม่น้ำเอโดะ มีเรือไม้เล็กๆ ข้ามฟากไปยังฝั่งจังหวัดชิบะได้ด้วย

จิมโบโช (Jimbocho) คนรักการอ่านต้องชื่นชอบ เพราะย่านนี้เต็มไปด้วยร้านหนังสือมากมายกว่าร้อยร้าน ทั้งร้านเล็ก ร้านใหญ่ ร้านรถเข็น ขายทั้งหนังสือใหม่ หนังสือเก่า หนังสือหายาก แม้ส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือภาษาญี่ปุ่น แต่หากตาดีก็พอจะค้นเจอหนังสือภาษาอังกฤษได้อยู่ นอกจากนี้ย่านนี้ยังเต็มไปด้วยร้านแกงกระเด็ดๆ ที่คนโตเกียวแนะนำมาว่า อย่าพลาดเชียว

นาคาเมะกุโระ (Nakameguro) ย่านเดินเล่นชิลด์ๆ จิบกาแฟ ชมนกชมไม้ มีลำคลองสายเล็กๆ ที่มีแม่น้ำเมกุโระไหลผ่านกั้นระหว่างสองฝั่งคลองเอาไว้ ส่วนพื้นที่ริมคลองจะเป็นถนนสายเล็กๆ ที่ปลูกต้นซากุระไว้เต็ม ถ้ามาหน้าซากุระบานบรรยากาศจะยิ่งชิลด์และโรแมนติก นอกจากนี้ก็ยังมีร้านขายของกระจุกกระจิก ของฝากกุ๊กกิ๊ก ร้านขายต้นไม้เล็กๆ ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ถูกจริตร้านไหนก็เข้าไปได้เลย

โคเอนจิ (Koenji) โคเอนจิมีศาลเจ้าอยู่มากมาย และโรงอาบน้ำสาธารณะเก่าแก่หลายแห่ง และที่ขาดไม่ได้ก็คือการเป็นย่านกินดื่มเก่าแก่ราคาไม่แพง บางร้านเอาเก้าอี้ โต๊ะ มาตั้งริมทางเท้าก็มี ช่วงอากาศเย็นสบายๆ น่านั่งมาก แต่สำหรับวัยรุ่นแล้วย่านโคเอนจิ คือ ย่านศูนย์รวมเสื้อผ้ามือสอง รวมทั้งผับ บาร์ และคาเฟ่อีกหลายแห่ง

ชินโอคุโบะ (Shinokubo) โดดเด่นเพราะเป็นย่านโคเรียนทาวน์ (Korean Town) ในโตเกียว มีทั้งชุมชนชาวเกาหลีที่พูดกันแต่เกาหลี ตลาดสด ซุปเปอร์มาเก็ตที่เน้นขายของนำเข้าจากเกาหลี และร้านอาหารสไตล์เกาหลีแท้ๆ  จนอาจหลงนึกว่าเดินอยู่ในเกาหลีทีเดียว

คิจิโจจิ (Kichijoji)
ใครที่ชอบนั่งนิ่งๆ ชมนกชมไม้ สูดอากาศเย็นสบายต้องมาย่านนี้ คิจิโจจิคือแหล่งที่คนนิยมมาเดินเล่นเพราะมีสวนสาธารณะขนาดใหญ่อย่าง สวนอิโนะคะชิระ (Inokashira Koen) สวนสาธาระเขียวๆ ที่เต็มไปด้วยต้นเมเปิ้ล และช่วงวันหยุดก็จะมีนักศึกษานำของทำมือมาเปิดขายกันในสวนด้วย รวมถึงมีการแสดงเปิดหมวกดีๆ ให้ดูให้ชมอีกเยอะแยะมากมาย

ชิมบาชิ (Shimbashi) หรือที่คนโตเกียวเรียกว่า ซาลารี่แมนทาวน์ (Salaryman Town) ใครที่มาย่านนี้จะเห็นมนุษย์ออฟฟิศใส่สูทผูกไทด์เดินกันขวักไขว่ ในกลางวันย่านชิมบาชิจะยังไม่ค่อยคึกคักนัก เพราะเป็นช่วงเวลาทำงาน แต่พอเลิกงานเท่านั้นแหละ สีสันของเมืองมนุษย์เงินเดือนจึงได้เริ่มต้นขึ้น ร้านกินดื่มแถบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นร้านแบบเข้าทางผู้ชายมากกว่า เห็นได้จากร้านยืนกิน ยืนดื่ม ที่มีอยู่มากมายร้านอาหารก็เป็นแบบยืนกินเสียมากไม่ได้พิถีพิถันกับการตกแต่งร้านมากนัก บรรยากาศจึงดูสบายๆ ที่สำคัญร้านอาหารหรือร้านกินดื่มในย่านนี้ถูกกว่าร้านอาหารในย่านอื่นจริงๆ

ทั้งหมดนี้เป็น 12 ย่านน่าเที่ยวในโตเกียวที่อยู่ในหนังสือ "โตเกียวบุรี"  นอกจากแนะนำย่านที่น่าสนใจแล้ว  หนังสือ "โตเกียวบุรี" เล่มนี้ยังแนะนำร้านอร่อยๆ เด็ดๆ น่ารักๆ กำกับไว้ทุกย่าน เรียกว่าสามารถใช้เป็นคู่มือเล็กๆ สำหรับท่องเที่ยวโตเกียวได้สบายๆ ใครอยากสัมผัสโตเกียวในมิติมุมมองใหม่ๆ ต้องลองไปตามย่านที่หนังสือแนะนำดู และใครที่ได้ลองไปมาแล้วช่วยมาเล่าให้ฟังบ้างนะว่า เด็ดจริงไหม?

book-โตเกียวบุรี

ชื่อหนังสือ : โตเกียวบุรี
ชื่อผู้แต่ง : ศิริพันธ์ เจนตระกูลเลิศ
จัดทำโดย ศิริพันธ์ เจนตระกูลเลิศ
พิมพ์ครั้งล่าสุด : พิมพ์ครั้งที่1 มีนาคม 2555        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น