วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

"ที่นี่ที่รัก" หลายเรื่องน่ารักจากฟุกุโอกะ ทรงกลด บางยี่ขัน


Story : R.ANCHALEE

ที่นี่ที่รัก

คุณเคยอ่านหนังสือท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาแล้วกี่เล่ม? ที่ถามอย่างนี้ ก็เพราะว่าหนังสือท่องเที่ยวญี่ปุ่นมันมีมากมายเสียจนเลือกอ่านไม่ถูกน่ะสิ ทั้งคู่มือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว บันทึกการเดินทาง และอีกสารพัด บางท่านอาจเป็นเจ้าของหนังสือท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากกว่าหนึ่งเล่ม แน่นอนว่าเหตุผลที่เราตัดสินใจซื้อหนังสือประเภทนี้มีอยู่ไม่กี่อย่าง

อย่างแรก ชื่นชอบนักเขียนและสไตล์การเล่าเรื่องของนักเขียนท่านนั้น
อย่างที่สอง อยากเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแต่ไม่มีตังค์จึงได้แต่อ่านและจิตนาการตามไปก่อน (ข้าพเจ้าเป็นประเภทหลัง)

ที่นี่ที่รัก เป็นหนังสือที่เล่าถึงเมืองฟุกุโอโกะ ประเทศญี่ปุ่น โดย ทรงกลด บางยี่ขัน เขาพาเราไปเห็นแง่มุมอื่นๆ ของประเทศญี่ปุ่น นอกเหนือจากสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่คนมักจะไปกัน อาทิ การพาเดินเล่นย่านริมทะเลชื่อ Marizon ซึ่งเป็นแหล่งที่คู่รักชอบไปเดตกัน แม้ทะเลจะไม่ได้สวยงามเหมือนบ้านเรา แต่ที่นี่ก็ยังเป็นสถานที่เดตยอดนิยมของคู่รักชาวญี่ปุ่นอยู่ดี นั่นเพราะว่าเขาสร้างอาคาร และสิ่งอำนวยคามสะดวกต่างๆ ตามความต้องการของคู่รักนั่นเอง นับเป็นความแปลกใหม่ แทนที่จะสร้างอะไรต่อมิอะไรก่อน แต่ Marizon ทำการตลาดก่อนค่อยสร้าง ไอ เดียสุดบรรเจิดทำให้นึกถึงสำนวนไทยที่ว่า ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ปลูกอู่ตามใจผู้นอน ขึ้นมาทันทีทันใด

ที่แมริซอนนี้ยังมีอาคารสุดสวยสำหรับจัดพิธีแต่งงานยื่นไปในทะเลด้วย เรียกได้ว่าบรรยากาศโรแมนติก จึงไม่แปลกที่จะมีคู่รักหนุ่มสาว มาใช้สถานที่นี้จัดงานแต่งงานกันป็นประจำ เรียกว่า จีบกันก็ย่านนี้ รักกันก็ย่านนี้ แต่งงานก็ย่านนี้ เรียกสั้นๆ ว่า 'ที่รัก' เป็นที่รักที่สร้างที่รัก

ทรงกลดว่า "รักใครชอบใครลองเอาเรื่องนี้ไปล่าให้เขาหรือเธอฟัง ถ้าคนที่เราหมายปองสงสัยว่า มันคือที่ไหน ลองชวนไปเดินด้วยกันที่แมริซอน แล้วค่อยตอบว่า
"ที่นี่,ที่รัก"


อ่าน "ที่นี่ที่รัก" แล้วเหมือนมีคนมาสะกิดต่อมอยากไปเที่ยวญี่ปุ่นให้คันตะหงิดๆ  ถึงกับไปเปิดสมุดดูแผนการเดินทางที่เคยวางไว้หากได้ไปเที่ยวญี่ปุ่น ความฝันอันหอมหวาน แต่ปัจจุบันกระดาษหน้านั้นเหลืองแล้ว...ก็ยังไม่ได้เฉียดไปใกล้ญี่ปุ่น ด้วยเหตุผลสามัญสุดคลาสสิก ไม่มีตังค์  แต่อย่างไรก็ตาม ตั้งใจไว้แล้วว่าถ้ายังไม่ตายก็จะไปเยือนประเทศญี่ปุ่นให้จงได้ ต่อให้เกาะเครื่องบินไปก็ตามที (ถ้าสายการบินอนุญาต)

ส่วนตัวแล้วเคยแต่ได้ยินชื่อของทรงกลด บางยี่ขัน แต่เพิ่งจะเคยอ่านเขียนของเขาเล่มนี้เป็นเล่มแรก ที่ตัดสินใจซื้อหนังสือ ที่นี่ที่รัก เพราะเป็นเรื่องท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากกว่าจะเป็นเพราะนักเขียน แต่พออ่านงานเขาแล้วก็ทำให้รู้จักเขามากขึ้นและอาจมีเล่มอื่นๆ ตามมาในอนาคต ใครที่อยากเที่ยวฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ในราคาแค่ 235 บาท ก็ไปคว้าเอา ที่นี่ที่รัก มาเป็นของตัวเองได้เลย

book-ที่นี่ที่รัก

ชื่อหนังสือ : ที่นี่ที่รัก
ชื่อผู้แต่ง    : ทรงกลด บางยี่ขัน
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์ a book
พิมพ์ล่าสุด : พิมพ์ครั้งที่ 3 เมษายน 2555

Note : สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจหาข้อมูลเกี่ยวกับฟุกุโอกะ ลองดูที่เว็บนี้ เว็บอ่านสบายตา และเนื้อหาไม่ยาวมากในแต่ละ section ตามลิงก์ที่แปะไว้ด้านล่าง

>>เมืองฮากาตะ ฟุกุโอกะ<<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น