วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นิทานก่อนนอนสอนผู้ใหญ่ -Sue Gallehugh, Ph.D. และ Allen Gallehugh

นิทานก่อนนอนสอนผู้ใหญ่ -Sue Gallehugh, Ph.D. และ Allen Gallehughs Story : R.ANCHALEE





คุณจำความรู้สึกที่ได้ฟังนิทานก่อนนอนได้ไหม? "กาลครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้วสินะ" ความทรงจำนั้นของเราลางเลือนเต็มที แต่ก็ไม่ถึงกับลางเลือนจนเบียดบัง ความรู้สึกสนุก ตื่นเต้น เพลิดเพลิน เมื่อหวนย้อนไปถึงยามที่เราได้ยินได้ฟังนิทาน ตอนเป็นเด็กเรามีความสุขกับอะไรง่ายๆ แค่นี้เอง แค่มีคนมาเล่านิทานให้เราฟัง

แต่พอโตขึ้นเหมือนว่ามาตรฐานความสุขของเราจะสูงขึ้นตามไปด้วย อะไรที่เคยสุขได้ง่ายๆ ในวันนี้ชักจะไม่ง่ายเรารอคอยปัจจัยอะไรก็ตามแต่ที่เราคิดไปว่า เมื่อมีมันเราถึงจะมีความสุข ความสุขกลายเป็นเรื่องต้องอาศัยปัจจัยเร้าจากภายนอก ทั้งๆ ที่ความสุขที่แท้แล้วอยู่ที่ใจเรานี่เอง แล้วมีเคล็ดลับอะไรที่จะทำให้เรามีความสุขจากที่ใจ ง่ายๆ ก็แค่ ต้องรู้จักรักตนเองให้เป็น


แต่การจะยอมรับตัวเอง รักตัวเอง และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตนเองนั้น บางครั้งก็ต้องอาศัยคนมาสะกิดเราอยู่เหมือนกัน สะกิดแรงก็โกรธไม่รับฟัง แต่ถ้ามาสะกิดเบาๆ เอาใจเข้าแลก เราก็มีแนวโน้มว่าจะรับไว้ นิทานจึงเหมาะที่จะนำมาสอนใจกับผู้ใหญ่ประเภท "ไม้แก่ดัดยาก" เพราะนิทานเต็มไปด้วยความอ่อนโยน น่ารัก ดีงาม จึงมีแนวโน้มว่าเราจะเชื่อฟัง โดยปราศจากการต่อต้าน แข็งขืน 

หนังสือ นิทานก่อนนอนสอนผู้ใหญ่ เป็นหนังสือที่มีนิทานน่ารักๆ อยู่ทั้งสิ้น 21 เรื่อง  คู่แม่ลูก Sue Gallehugh, Ph.D. และ Allen Gallehugh ร่วมกันเขียน หนังสือ นิทานก่อนนอนสอนผู้ใหญ่ ขึ้นโดยดัดแปลงจากนิทานที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี อาทิ ลูกหมูสามตัว ซินเดอเรล่า หนูน้อยหมวกแดง และอีกหลายเรื่องนำมาเล่าในมุมใหม่ที่ต่างออกไป แฝงด้วยความตลกขบขัน 


เช่น การยกเอาเรื่องซินเดอเรล่ามาเล่าให้เห็นอีกมุมหนึ่ง มุมโกรธ เกลียดชัง ขมขื่น เหมือนมนุษย์ทั่วไป เธอขมขื่นจากการตายของพ่อแม่ และรู้สึกกล้ำกลืนที่ต้องอยู่กับแม่เลี้ยงและพี่สาวทั้งสอง ซึ่งในความเป็นจริงแม่เลี้ยงและพี่สาวก็ดีต่อเธอ แต่ด้วยความขมขื่นในใจ ทำให้ภาพลักษณ์ที่ซินเดอเรล่ามีต่อแม่เลี้ยงและพี่สาวเป็นโหดร้ายไป  แต่เมื่อวันหนึ่งซินเดอเรล่าได้รู้ซึ้งเห็นใจแม่เลี้ยงและพี่สาวทั้งสองของเธอโดยปราศจากอคติ เธอก็ได้เห็นภาพลักษณ์แม่เลี้ยงและพี่สาวทั้งสองของเธอในมุมใหม่ ทำให้เธอได้ตระหนักว่าที่แท้ที่ผ่านมาเธอไม่ยอมรับตัวเอง ไม่เห็นคุณค่าตัวเองต่างหาก ไม่ใช่อยู่ที่ใคร นั่นทำให้เธอเลิกแสวงหาการยอมรับจากผู้อื่น และรู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น จนเลือกที่จะคิดและทำแต่สิ่งดีให้ตัวเอง

นอกจากความน่ารัก สนุกสนาน  ที่ได้จาก หนังสือ นิทานก่อนนอนสอนผู้ใหญ่  เล่มนี้แล้ว ที่สำคัญที่สุดก็คือ ข้อคิดสอนใจ ข้อคิดที่สอนให้เรารู้จักรักตนเอง และนำไปสู่การเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองในที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าความสุขและชีวิตที่ดีกว่าย่อมตามมา และผลกำไรที่เกิดจากความสุขใจที่เริ่มต้นจากตัวเรา ก็จะเหมือนการโยนหินลงไปในบึงน้ำวงน้ำนั้นก็จะแผ่ขยายกว้างไกลออกไป เหมือนความรักความสุขของเราที่แผ่ไปยังคนใกล้ตัวคนในสังคม และประเทศชาติ ไม่มีที่สิ้นสุด คุณเริ่มเห็นภาพ "สังคมที่น่าอยู่" ขึ้นมาแล้วบ้างแล้วใช่ไหม อยากให้ 'ผู้ใหญ่' ได้อ่าน หนังสือ นิทานก่อนนอนสอนผู้ใหญ่  เล่มนี้กันทุกคน 


...ขอให้ 'ผู้ใหญ่' ทุกคนนอนหลับฝันดีทุกคืน





ชื่อหนังสือ : นิทานก่อนนอนสอนผู้ใหญ่
ชื่อผู้แต่ง    : Sue Gallehugh, Ph.D. และ Allen Gallehugh
ชื่อผู้แปล    : วิลาวัณย์ อเนกมุจลินท์
สำนักพิมพ์  : สำนักพิมพ์เนชั่นบุ๊คส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น