วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555

The World’s Smallest Book, The World’s Smallest Library ห้องสมุดจิ๋วแต่แจ๋ว ของ Jozsef Tari

The World’s Smallest Book, The World’s Smallest Library ห้องสมุดจิ๋วแต่แจ๋ว ของ Jozsef Tari
Story : R.ANCHALEE

ตาลุงชาวฮังกาเรียนนาม Jozsef Tari ผู้นี้ เป็นบุคคลที่หลงใหลคลั่งไคล้ การสะสมหนังสือเป็นที่สุด แต่หนังสือที่เขาสะสมนั้นพิเศษ คือต้องเป็นหนังสือเล่มเล็กกะจิ๋วเท่านั้น เขาเริ่มเก็บรวมรวบหนังสือเล่มจิ๋วไว้นั่งชมนอนชมตั้งแต่ปีค.ศ. 1972 โน่น และขณะนี้เขาก็เป็นเจ้าของ วรรณกรรมกระจิ๋วมากกว่า 4,500 เล่ม ซึ่งหนังสือเล่มเล็กที่สุดที่เขาเป็นเจ้าของ มีขนาดเพียง 2.9 x 3.2 มม. เท่านั้น!

หนังสือส่วนใหญ่ที่เขาเก็บสะสมเป็นภาษาฮังกาเรียน แต่ก็มีบ้างที่มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เม็กซิกโก แคนาดา ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น (ไม่ยักมีประเทศไทยแฮะ) สำหรับแนวหนังสือก็มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเกี่ยวกับศาสนากีฬา วรรณกรรม และแม้แต่หนังสือทำอาหาร 

นาย Jozsef Tari ผู้นี้ จะเก็บรวบรวมหนังสือเฉพาะที่มีขนาด 76 มม. หรือเล็กกว่านั้นเท่านั้น ในบรรดาหนังสือประดามีของเขานี้มีเล่มที่อายุเก่าแก่มากกว่า 100 ปีด้วย แต่เล่มที่มีชื่อเสียงที่สุด และเป็นหนังสือเล่มที่ได้ชื่อว่าเล็กที่สุดในโลก มีขนาดเพียง 2.9 x 3.2 มม. ที่กล่าวมาข้างต้นนั่นแล

นอกเหนือจากหนังสือ 4,500 เล่มในห้องสมุดจิ๋วแจ๋วของเขา ยังมีประเภทหนังสือพิมพ์อีก 15 ชนิด
รวมถึงหนังสือพิมพ์ขนาดเล็กที่สุดในโลกขนาดเพียง 19 x 26 มม. อีกด้วย จะอ่านกันทีก็ต้องเข้าไฟฉายย่อส่วนของโดราเอมอนให้ตัวหดจิ๋วตามไปด้วยไหมทั่น? แล้วจะลำบากทำไม ก็อ่านมันเล่มขนาดปกตินี่แหละดีที่สุด ปล่อยให้นาย Jozsef Tari เขาเก็บสะสมของเขาต่อไป ของอย่างนี้ความชอบของใครของมัน เรียกว่ามีคุณค่าสูงส่งทางจิตใจ

ว่าแต่...อยากจะขอเก็บไว้ดูชมสักเล่ม ได้รึเปล่าครับทั่น?


Jozsef Tari กับคอลเลคชั่น"หนังสือจิ๋ว"ของเขา

หนังสือจิ๋ว เทียบกีับก้านไม้ขีด



ดูๆ ไป เหมือนพวกโมเดลจิ๋วมากกว่านะเนีย


ขนาดประมาณกล่องไม้ขีดเอง


ขอบกระดาษยังประณีต


ขนาดปกติยังมองไม่ค่อยจะเห็นเลยเดี๋ยวนี้



ที่มา :  http://www.odditycentral.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น