วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

๑๐๐ นิทาน ๑,๐๐๐,๐๐๐ กำลังใจ - One hundred Wisdom Stories from around the world


Story:R.ANCHALEE๑๐๐ นิทาน ๑,๐๐๐,๐๐๐ กำลังใจ - One hundred Wisdom Stories from around the world


๑๐๐ นิทานเพื่อการเติบโตทางจิตวิญญาณ และความงดงาม
 


"นี่คือหนังสือนิทานสำหรับผู้ใหญ่ และเป็นหนังสือที่ทรงคุณค่าและงดงามที่สุดเล่มหนึ่ง 
อ่านได้ซ้ำไปซ้ำมาจนชั่วอายุขัย" The Readers Online Cafe'


เมื่อพูดถึงคำว่า "นิทาน" ทัศนคติของคนทั่วไปส่วนใหญ่จะคิดว่า หนังสือนิทานจำกัดอยู่เฉพาะเด็กๆ
แต่หาเป็นเช่นนั้นเสมอไป หากนิทานเหล่านั้นจะช่วยขัดเกลาจิตใจพวกผู้ใหญ่ให้งดงาม ใสซื่อราวกับเด็กเล็กๆ คนหนึ่ง แล้วทำไมผู้ใหญ่จึงจะไม่คู่ควรกับนิทานเล่า?

การอ่านนิทานนอกจากช่วยขัดเกลาจิตใจแล้ว ยังช่วยให้เราได้ใช้จินตนาการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ในแต่ละวัน สังเกตหรือไม่ว่าเด็กๆ มักทำอะไรที่ทำให้พวกเราประหลาดใจเสมอ พวกเขามีความคิดสร้างสรรค์อย่างที่เราพวกผู้ใหญ่คาดไม่ถึง เขาทำได้อย่างไร?นั่นก็เพราะว่าเขาไม่มีขอบจำกัดที่จะมาปิดกั้นจินตนาการอย่างไรเล่า หากเราอยากกลับไปสดใส และเพลิดเพลินสนุกสนานกับการใช้จิตนาการอย่างอีกครั้งเราจำเป็นต้องอ่านนิทาน

การอ่านนิทานยังทำให้เราได้ข้อคิด และได้มุมมองใหม่ๆ ที่เราอาจนึกไปไม่ถึง หรือแม้แต่จะมาตักเตือนเราให้ตระหนักถึงเรื่องง่ายๆที่เรา "ขี้เกียจ" นึกถึง ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? ก็เพราะว่าพวกผู้ใหญ่มักมีอัตตาอยู่ในตัวทุกคน สำคัญตัวว่าเป็นผู้ใหญ่เผชิญโลกมามากจนเข้าใจสัจธรรมที่แท้จริงของชีวิตดีแล้ว คุณแน่ใจอย่างนั้นหรือ? ถ้าเป็นเช่นนั้นเหตุใดผู้ใหญ่ถึงไม่ค่อยมีความสุขอย่างที่ควรจะเป็น เหตุใดหนังสือกำจัดทุกข์ เสริมสร้างสุข จึงขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

นั่นแสดงว่าผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีความสุขจริงหรือไม่? พวกเขาจึงต้องหาหนังสือประเภทดังกล่าวมาอ่านจริงๆ แล้วเราอาจไม่ได้ต้องการปรัชญาเข้าใจยากๆ อะไรเลย เพื่อมาเตือนสติสั่งสอนเรา
นิทานนี่แหละที่จะให้ข้อคิดแก่เราได้ดีที่สุดแล้ว คุณคิดว่าไม่ดีหรือที่จะมีใครมาสะกิดเตือนใจเราในเรื่องง่ายๆ สักหน่อย พอให้ฉุกคิด ไม่ซับซ้อนอย่างที่เด็กๆ เขาคิดกัน แล้วทำไมจะต้องคิดอะไรง่ายๆ เหมือนเด็กๆ น่ะหรือ? ก็คุณเห็นหรือไม่ล่ะว่าเด็กๆ เขามีความสุขแค่ไหน และนิทานที่แหละที่จะทำให้คุณมีความสุขได้แบบนั้น จงอ่านมัน และใช้ชีวิตอย่างนั้นซะ!

[1]หนังสือ ๑๐๐ นิทาน ๑,๐๐๐,๐๐๐ กำลังใจ เป็นการวบรวมเรื่องราวอันก่อให้เกิดความกระจ่างทางความคิด หรือที่เรียกว่า ปัญญาญาณ จากหลากหลายชนชาติ ทั่วทุกมุมโลก...โดยนำมาเล่าเรียงใหม่ในรูปแบบของนิทานเพื่อถ่ายทอดแง่คิดในการดำรงชีวิตที่งดงามด้วยปัญญา

ในเล่ม...ท่านจะพบกับนิทานสั้นๆ ที่จะต้องค้นหาบทสรุปบรรทัดสุดท้ายด้วยตัวของท่านเอง...ผ่านปลายปากกานักเขียน นักคิดชั้นนำของโลก อาทิ

-ลีโอ ตอลสตอย
-เปาโล โอเอลโฮ
-ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์สัน
-อีสป
-อสสกา ไวล์
และ ฯลฯ

แล้วนิทาน...จะมิได้เป็นเพียงเรื่องเล่าเพื่อความเพลิดเพลินของชีวิตอีกต่อไป [1จากปกหลัง]

ในทุกค่ำคืนคุณอาจใช้เวลากับลูกน้อยๆ ของคุณโดยการเล่านิทานจากหนังสือ ๑๐๐ นิทาน ๑,๐๐๐,๐๐๐ กำลังใจ วันละ 1-2 เรื่อง เพื่อเสริมสร้างจิตใจของเขาให้อ่อนโยน น่ารัก ดีงาม แม้ หนังสือ ๑๐๐ นิทาน ๑,๐๐๐,๐๐๐ กำลังใจ จะเป็นนิทานสำหรับผู้ใหญ่ที่ต้องขบคิดสักหน่อยแต่คุณก็สามารถปรับแต่งพร้อมกับอธิบายถึงข้อคิดสอนใจในแต่ละบทให้เขาเข้าใจได้ง่ายขึ้น เพียงเท่านี้คุณก็จะมีนิทานเฉพาะสำหรับครอบครัวคุณเองแล้ว

หากคืนนี้คุณเริ่มง่วงนอนเมื่อไหร่ จงอ่านนิทาน
สักหนึ่งเรื่อง และหลับตาลง ขอให้คุณนอนหลับฝันดี....



ชื่อหนังสือ  : ๑๐๐ นิทาน ๑,๐๐๐,๐๐๐ กำลังใจ - One hundred Wisdom Stories from around   
the world
ชื่อผู้แปล     : นาริตะ
สำนักพิมพ์   :สำนักพิมพ์เรือนบุญ
ครั้งที่พิมพ์ : พิมพ์ครั้งที่1 2548

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น