วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คลื่นคนวรรณกรรม : มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 17(Book Expo Thailand 2012)

คลื่นคนวรรณกรรม : มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 17(Book Expo Thailand 2012)


คลื่นคนวรรณกรรม : มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 17 : โดย...ก้อนหินริมทาง








งานนี้ เฮียกวง สั่งลุยโดยไม่สนน้องน้ำ...วรพันธ์ โลกิตสถาพร นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) บอกว่า ลุย งาน“มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 17”  ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-28 ตุลาคม เวลา 10.00 - 21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในอีกไม่กี่วันนี้จะจัดยิ่งใหญ่กว่าครั้งที่ผ่านๆมา โดยปีนี้จัดภายใต้แนวคิด “อ่านทั่วไทย อ่านได้ อ่านดี” เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสนุกของการอ่าน ยิ่งอ่าน ยิ่งเป็นผลดีทั้งต่อตัวเองและสังคม งานนี้มีสำนักพิมพ์ชั้นนำทั่วประเทศร่วมออกงานมากถึง 425 สำนักพิมพ์ รวมกว่า 1,000 บูธ อัดแน่นเต็มพื้นที่กว่า 22,000 ตารางเมตร ซึ่งเพิ่มขึ้นจากงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ผ่านมาถึงกว่า 100 บูธ!

และเนื่องจาก ปี 2558 ประเทศของเราต้องเข้าร่วมเป็นหนึ่งในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ดังนั้น เฮียกวงหรือ วรพันธ์ โลกิตสถาพร นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เปิดเผยว่า จะต้องปูพื้นฐานความรู้ของคนไทยในทุกภูมิภาคให้เข้มแข็งเสียก่อน โดยเฉพาะความรู้ที่เกิดขึ้นจากการอ่าน พร้อมกันนี้ยังมีตัวเลขที่น่าสนใจมาบอกด้วย ซึ่งเป็นข้อมูลจากผลวิจัยการสำรวจการอ่านหนังสือของประชากรทั่วประเทศของสำนักงานสถิติแห่งชาติซึ่งสำรวจช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2554 จากจํานวนครัวเรือนตัวอย่างประมาณ 53,000 ครัวเรือน พบว่าอัตราการอ่านในเขตเทศบาล ร้อยละ77.7 สูงกว่านอกเขตเทศบาล ร้อยละ 61.2 โดยเด็กเล็กใน กทม.มีอัตราการอ่านสูงสุด ร้อยละ 67.2 และเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นมากกว่าพื้นที่อื่นๆ ขณะที่ภาคกลางนั้นเด็กเล็กมีอัตราการอ่านหนังสือต่ำสุด ร้อยละ 47.4  และเชื่อว่ามีแนวโน้มลดลงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของไลฟ์สไตล์และเทคโนโลยี...ส่วนจำนวนเวลาที่กลุ่มตัวอย่างใช้ในการอ่านหนังสือนอกเวลาเรียนและนอกเวลาทำงานคือผู้ที่มีอายุ 6 ปีขึ้นไป อ่านหนังสือเฉลี่ย 35 นาทีต่อวัน โดยกลุ่มเด็กและเยาวชนใช้เวลาอ่านเฉลี่ย 40-41 นาทีต่อวันมากกว่าวัยทำงานและสูงอายุที่ใช้เวลาอ่านหนังสือเฉลี่ย 31-32 นาทีต่อวัน โดยครอบครัวที่ฐานะดีอ่านมากกว่าครอบครัวที่ด้อยกว่า อัตราการอ่านของคนที่ไม่ใช่เกษตรกรสูงร้อยละ 76.5 ในขณะที่ภาคเกษตรมีอัตราการอ่านเพียงร้อยละ47.3 ...สรุปแล้วสังคมชนบทไทยยังอ่านหนังสือน้อยมาก มีคนที่ใช้เวลาว่างอ่านหนังสือไม่ถึงครึ่ง

ใครที่ชื่นชอบนวนิยายของ “หวงอี้” ตอนนี้สำหรับแฟนๆ คอกำลังภายในของ “หวงอี้”ที่รอคอยผลงานเรื่องใหม่ของเขานั้น...การรอคอยสิ้นสุดลงแล้ว เพราะตอนนี้ผลงานเรื่องใหม่พร้อมระเบิดความมันส์แล้ว ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรและความยาวของเรื่องกี่เล่มจบ...รวมไปถึงเนื้อหาของเรื่องจะเป็นอย่างไรนั้น “เอกระพีร์ สุขกุลพิพัฒน์”ผู้อำนวยการสายงานกองบรรณาธิการพกเก็ตบุ๊คส์ของ บมจ.สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย เจ้าของสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์บุ๊คส์  กระซิบมาว่า บอกไม่ได้เพราะเซ็นสัญญาปิดเป็นความลับดุจเดียวกับสำนักพิมพ์ในฮ่องกง, ไต้หวัน, จีน, สิงคโปร์,มาเลเซีย ฯลฯ....แต่เจอกันเร็วๆ นี้แน่นอน!!

ดาราและพิธีกรทีวีที่สวยแบบยั่งยืนต้องยกให้ "ตั๊ก-มยุรา เศวตศิลา".....ในวันอังคารที่ 9 ตุลาคม นี้ เวลา 14.00-16.00 น. ที่ร้าน บีทูเอส ชั้น 3 ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เวิลด์ บริษัท มยุรา พับลิชชิ่ง จำกัด โดย มยุรา สำนักพิมพ์ ขอเรียนเชิญแขกผู้มีเกียรติและท่านสื่อมวลชน ร่วมงานเปิดตัวพ็อกเก็ตบุ๊คส์ “มหัศจรรย์ชีวิต มยุรา เศวตศิลา” เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่ง มอบให้แก่องค์กรการกุศลหลายแห่ง งานนี้แน่นอนที่สุด..มีคนดังร่วมพูดคุยบนเวทีมากมาย 

สำหรับรายนี้ก็เป็นบิ๊กโปรเจกท์ของ ดร.โชค บูลกุลนักธุรกิจหนุ่มไฟแรงเจ้าของ ฟาร์มโชคชัย โดยใช้เวลาเขียนหนังสือสำคัญออกมาเล่มหนึ่งนั่นคือ “ปฏิมากรรมแห่งโชค เล่มแรก ชุดปัญจภาคีเหรียญทองคำ” ซึ่งมี เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ บรรณาธิการไฟแรงเจ้าของฉายา “บอกอร้อยล้าน”แห่งสำนักพิมพ์ ณ เพชร เป็นผู้ดูแลจัดการเรื่องต้นฉบับและจัดพิมพ์อย่างดีทุกขั้นตอน เป็นหนังสือเล่มมหึมาจัดพิมพ์จำกัดเพียงครั้งเดียว ราคา 5,555 บาท โดยจะเปิดตัวในงานสัปดาห์หนังสือระดับชาติ ในวันอาทิตย์ที่ 21 ต.ค.55 เวลา 13.00 น. ณ ห้อง Meeting Room 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ใครที่ลุ้น รางวัลวรรณกรรมเยาวชนแว่นแก้ว ต้องไปงานนี้นะ...บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด จัดงานประกาศผลและมอบรางวัลวรรณกรรมเยาวชน รางวัล “แว่นแก้ว” ครั้งที่ 9 ประจำปี 2555 และเปิดตัวโครงการประกวดวรรณกรรมเยาวชนรางวัล “แว่นแก้ว” ครั้งที่ 10 ประจำปี 2556  ในวันอังคารที่ 9 ตุลาคม เวลา 13.30 - 16.00 น. ณ ห้อง ห้องออดิทอเรียม บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด ซอยสุขุมวิท 31โดยได้รับเกียรติจาก ศ.เกียรติคุณ คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ เป็นประธานและมอบรางวัล และฟังเสวนาพิเศษ “หนึ่งในทศวรรษรางวัลแว่นแก้ว: เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป วรรณกรรมไทยต้องเปลี่ยนแปลง?” โดยชมัยภร แสงกระจ่าง โตมร ศุขปรีชา และดร.ป๊อป ฐาวรา สิริพิพัฒน์ พร้อมสัมภาษณ์เปิดใจนักเขียนที่ได้รางวัลด้วย

อีกรางวัลที่สำคัญก็คือ "รางวัลสุนทรภู่" ที่ ขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติกวีร่วมสมัยให้แก่ 10 ชาติในอาเซียน ขณะนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรม เจ้าภาพหลักแจ้งขยายเสนอรายชื่อไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้  ทั้งนี้ทุกท่านมีสิทธิ์ที่จะเสนอรายชื่อ และสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (ชั้น 22) 666 อาคารธนาลงกรณ์ทาวเวอร์ ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ10700 โทร. 0-2422-8947โทรสาร 0-2446-8347 E-mail: aseancocithailand@gmail.com หรือ www.m-culture.go.th


สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ขอเชิญร่วมงานเสวนา 41  ปีสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย “ความเป็นอาเซียนในงานเขียนไทย” “พินิจวรรณกรรมอาเซียน” และ “เปิดตัวหนังสือรวมเรื่องสั้นวรรณกรรมอาเซียนคัดสรร” ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 17 ในวันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม  ณ  ห้องประชุม 4  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  พบกับผู้ร่วมเสวนามากมาย ยังมีกิจกรรมพบนักเขียน บรรณาธิการ ให้ความรู้และข้อแนะนำรวมถึงแบ่งปันประสบการณ์ในงานเขียนประเภทต่างๆ ในแต่ละวันด้วย ตั้งแต่ 18 -28 ตุลาคมนี้


(คลื่นคนวรรณกรรม : มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 17 : โดย...ก้อนหินริมทาง)


ที่มา : http://www.komchadluek.net
ภาพ : อินเตอร์เน็ท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น