วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ถือศีล กินเจ ใช้ชีวิต แบบให้ชีวิต โดย ช่อทิพยวรรณ พันธุ์แก้ว อ่านรับประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) ปี 2555 (Vegetarian festival 2012)

 
 
 

ถือศีล กินเจ ใช้ชีวิต แบบให้ชีวิต โดย ช่อทิพยวรรณ พันธุ์แก้ว อ่านรับประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) ปี 2555 (Vegetarian festival 2012) Story : R.ANCHALEE 





ในทุกๆ ปี ประเพณีถือศีลกินเจ หรือเรียกอีกอย่างว่า ประเพณีถือศีลกินผัก นั้น จะเริ่มต้นขึ้นทุกวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ร้านค้า บ้านเรือน หรือตามศาลเจ้าต่างๆ จะประดับไปด้วยธงเหลือตัวอักษรสีแดง ที่อ่านว่า "ไจ" หรือ "เจ" มีความหมายว่า "ของไม่มีคาว" นั่นเองครับท่าน เรียกว่าร้านไหนมีธงเจประดับก็มั่นใจได้ว่าร้านนั้นขายอาหารเจ 100%

และสำหรับประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) ปี 2555 จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 15  -23 ตุลาคม 2555 นี้ บางท่านอาจเริ่มกินเจก่อนหน้าเทศกาลกินเจจะเริ่มต้นอยางเป็นทางการหนึ่งวัน หรือที่เรียกว่า "ล้างท้อง" ทั้งนี้ก็เพื่อเตรียมกายใจให้พร้อมสำหรับการเริ่มต้นพิธีประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) นั่นเอง

ประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) นี้เป็นประเพณีนิยมที่คนไทยแทบจะทุกภาคนิยมปฏิบัติกัน เป็น 9 คืน 9 วันที่ผู้คนจะรักษาศีลละเว้นบาป งดทานเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสรรพชีวิตทั้งหลาย บางท่านทานเพื่ออยากได้บุญกุศล บางท่านทานเพื่อสืบทอดประเพณี แต่บางท่านก็ทานเพื่อสุขภาพอันหมายถึง 9 วัน ที่ร่างกายของเราจะรับแต่อาหารที่ดีต่อสุขภาพ ห่างจากสารพิษ เพราะอาหารที่ทานจะมีแต่โปรตีน ผัก และวิตามิน

สำหรับประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) ที่โด่งดังที่สุดจังหวัดหนึ่ง ก็คือ ประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต โดยทุกปีชาวจังหวัดภูเก็ตจะพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดขาว และบรรยากาศทั้งเมืองก็เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหารที่ขายแต่อาหารเจกันทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆ ร่วมเดินทางมาร่วมประเพณีถือศีลกินผักที่จังหวัดภูเก็ตกันอย่างหนาแน่น
ทำให้ทุกช่วงเทศกาลถือศีลกินเจจังหวัดภูเก็ตจะคึกคักเป็นพิเศษ

วันนี้ The Readers Online Cafe จึงอยากจะแนะนำหนังสือที่เกี่ยวกับการกินเจอย่างถูกต้องตามหลักปฏิบัติมานำเสนอผู้อ่านทุกท่าน หนังสือ "ถือศีล กินเจ ใช้ชีวิต แบบให้ชีวิต" โดย ช่อทิพยวรรณ พันธุ์แก้ว

หนังสือ "ถือศีล กินเจ ใช้ชีวิต แบบให้ชีวิต" โดย ช่อทิพยวรรณ พันธุ์แก้ว นำเสนอเนื้อหาประวัติความเป็นมาของเทศกาลกินเจตั้งแต่ความหมายของเจ ความหมายของสีกับเทศกาลกินเจ ลักษณะการกินเจ อาหารเจ กับมังสวิรัติ นอกจากนั้นยังรวบรวมสูตรอาหารเจหลากหลายรสชาติที่ทำง่าย แสนอร่อย ไม่ว่าจะเป็น กุยช่ายน้ำ แกงจืดเห็ดหูหนูขาว ผัดพริกขิง ผัดกะหล่ำดอก หน่อไม้ฝรั่งผัดแปะก๊วย และอื่นๆ อีกมากมาย โดยในเล่มได้อธิบายส่วนประกอบ และวิธีทำอย่างละเอียด เข้าใจง่ายเพื่อให้คุณได้อิ่มท้องและอิ่มใจไปกับเทศการกินเจอย่างถูกหลักและได้บุญ

เนื้อหาภายใน หนังสือ "ถือศีล กินเจ ใช้ชีวิต แบบให้ชีวิต" โดย ช่อทิพยวรรณ พันธุ์แก้ว ประกอบไปด้วยเรื่องราว ประวัติความเป็นมาและเรื่องราวเกี่ยวกับประเพณีถือศีล กินเจบอกถึงคุณประโยชน์ของพืชและผักชนิดต่างๆ และส่วนประกอบอาหารเจ

ท่านที่สนใจอยากศึกษาเกี่ยวกับประเพณีการกินเจอย่างลึกซึ้งและถูกต้องตามหลักประเพณี ลองหาหนังสือ "ถือศีล กินเจ ใช้ชีวิต แบบให้ชีวิต" โดย ช่อทิพยวรรณ พันธุ์แก้วมาอ่านกันครับท่าน

การไม่เบียดเบียนผู้อื่น การทำใจให้สงบ ตั้งมั่นอยู่ในความดี ย่อมทำให้ใจก่อเกิดความสุข และนี่คงเป็นผลและความหมายที่แท้จริงของการถือศีลกินเจ ว่าไหมครับท่าน?

 

ชื่อหนังสือ   :  ถือศีล กินเจ ใช้ชีวิต แบบให้ชีวิต
ชื่อผู้เขียน    :  ช่อทิพยวรรณ พันธุ์แก้ว,บก.
สำนักพิมพ์   :  สำนักพิมพ์ต้นธรรม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น