วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นวนิยายจีนชุด คนขุดสุสาน เล่ม1-4(จบ) ถ้าพร้อมแล้วร่วมออกตามล่าหาสมบัติด้วยกันเถอะ!


นวนิยายจีน คนขุดสุสาน
Story : R.ANCHALEE


ว่ากันว่าอาชีพที่เก่าแก่คร่ำครึที่สุดในโลกอาชีพหนึ่งก็คือ อาชีพคนขุดสุสาน หรือที่ฝรั่งเรียกว่า tomb robbers นั่นแล เป็นรองก็เพียงอาชีพโสเภณีเท่านั้น และประเทศที่มีสุสานให้ขุดมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นประเทศจีนนี่แหละ เพราะมีประวัติศาสตร์ชนชาติยาวนานกว่า 5,000 ปี มีฮ่องเต้มาแล้วไม่รู้กี่พระองค์

แต่ละพระองค์ก็เชื่อแบบหลับหูหลับตาซะด้วยว่า ตนเองเป็นโอรสสวรรค์ เป็นอมตะ ไม่มีวันตายเสียหรอก อย่างที่ได้ยินในหนังจีนเวลาขุนนางเข้าเฝ้าฮ่องเต้แล้วถวายพระพรว่า "ขอพระองค์ทรงพระเจริญ อายุยิ่งยืนนานนับหมื่นๆ ปี!" ฮ่องเต้ก็ชอบอกชอบใจ ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ แต่เอาเข้าจริงไม่เห็นมีองค์ใดอายุเกินร้อยปีสักพระองค์

ในเมื่อฮ่องเต้ไม่สามารถเอาชนะวัฏจักรของชีวิตได้ พระองค์ก็คิดว่าอย่างน้อยก็ขอให้สุขสบายหลังตายก็แล้วกัน ว่าแล้วก็สั่งให้อำมาตย์ขุนนางกะเกณฑ์ไพร่พลมาก่อสร้างสุสานเป็นการใหญ่ ยิ่งอลังการวิจิตรพิสดารเท่าไหร่ยิ่งดีนัก 

ยกตัวอย่าง สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ นั่นปะไร ความใหญ่โตอลังการไม่ต้องพูดถึงเพราะขึ้นชื่อว่าเป็นสุสานโบราณที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตามบันทึกโบราณบันทึกว่าพระองค์ใช้ไพร่พล แลทาสในการก่อสร้างสุสานกว่า 700,000 คน คิดดูเถิดพี่น้องสมัยโบราณ 700,000 คนนี่ไม่ใช่เล่นๆ นะท่าน 

ภายใต้พื้นดินที่มีความลึกถึง 47 เมตร ลักษณะของสุสานเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าครอบคลุมอาณาเขตพื้นที่กว่า 56 ตร.กม. แต่ละส่วนแบ่งออกเป็นห้องต่าง ๆ บริเวณกลางสุสานเชื่อกันว่าคือสถานที่สำหรับฝังพระบรมศพของจิ๋นซีฮ่องเต้ และตามบันทึกโบราณอีกนั่นแหละที่ได้บันทึกเอาไว้ว่า เพดานของสุสานนั้นมีการประดับด้วยเพชรพลอยจำนวนมากเป็นรูปท้องฟ้าในยามค่ำคืน 

และเหมือนจิ๋นซีฮ่องเต้จะคาดการณ์ล่วงหน้าเผื่อเอาไว้เป็นพันปี ว่าอนาคตข้างหน้าอาจจะมีพวกมิจฉาชีพ หรือพวกโลภมากจนหน้ามืด คิดจะลงมือขุดสุสานและขนทรัพย์สมบัติของพระองค์ออกไป จึงสั่งให้ช่างฝีมือซ่อนค่ายกล ป้องกันพวกลักขโมย เมื่อเข้าใกล้บริเวณสุสานเกาทัณฑ์ก็จะพุ่งเข้าใส่ทันที ยังแค่นี้ยังไม่สะใจพระองค์ จากการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์พบว่า บริเวณพื้นดินส่วนกลางของสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ มีรังสีจากสารปรอทปริมาณมากที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ สารปรอทนั้นแผ่กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ 1,200 ตร.ม. ซึ่งสอดคล้องกับบันทึกของซื่อหม่า เสี่ยน ตอนหนึ่งที่ว่า ปรอทใช้บรรจุไว้แทนทะเลและแม่น้ำ เรียกว่าต้องการกำจัดแบบหวังผล หากขืนบุกรุกมีหวังซี้แหงแก๋ 

ด้วยสถาปัตยกรรมการก่อสร้างอันแยบยล ปัจจุบันก็ยังไม่มีใครสามารถขุดห้องที่ฝังพระบรมศพจิ๋นซีฮ่องเต้ได้ นักโบราณคดีก็ยังคงต้องทำงานหนักต่อไป นี่เป็นแค่ตัวอย่างสุสานของฮ่องเต้เพียงเพราะองค์เดียว อย่างที่บอกว่าประเทศจีนมีฮ่องเต้มาไม่รู้กี่พระองค์ ท่านคิดว่าจะมีสุสานยิ่งใหญ่แบบนี้เพียงสุสานเดียวหรือ? ไม่อย่างแน่นอน พวกคนขุดสุสานก็คิดเช่นเดียวกันนี้ จึงดั้นด้นเสาะหาสุสานเพื่อขุด เจาะ หวังจะเจอแจ็กพอตก้อนโต 


แต่มันก็ไม่ง่ายดายขนาดนั้น การจะเอาชนะสติปัญญาระดับฮ่องเต้และขุนนางฝ่ายบุ๋นเจ้าปัญญาไม่ง่ายนัก  ต้องอาศัยวิชาตวามรู้อยู่ไม่น้อย ตั้งแต่การใช้เคล็ดวิชา ฮวงจุ้ย เพื่อค้นหาตำแหน่งที่ตั้งของสุสาน การใช้ทักษะเอาตัวรอดจากค่ายกล และพิษ เป็นต้น ซึ่งคนที่จะมีเคล็ดลับวิชาดังกล่าวได้ จำต้องอาศัยประสบการณ์ รวมถึงการใช้ไหวพริบปฏิภาณด้วย ซึ่งวิชาเหล่านี้เองก็ได้ถ่ายทอดจากบรรพบุรุษสู่ลูกหลานในเวลาต่อมา

เช่นเดียวกับ หูป๊าอิ จากหนังสือเรื่อง คนขุดสุสาน  เขาเป็นชายหนุ่มผู้เติบโตมาในยุคท่ามกลางเปลี่ยนผ่านวัฒนธรรมจีน เขาได้รับตำราครึ่งเล่มตกทอดมาจากปู่ตั้งแต่สมัยเด็กคือ "ตำราฮวงจุ้ยหยินหยางสิบหกอักษร" ตำราฮวงจุ้ยโบราณที่รวมเอาศาสตร์ที่สาบสูญและช่วยเปิดโลกใหม่ให้กับเขาแต่เขาก็ไม่มีโอกาสที่จะได้ออกเสาะหาและขุดสุสานจริงๆ เสียที แต่หลังจากเขาปลดระวางจากการเป็นทหาร ในที่สุดโอกาสของเขาก็มาถึง ศาสตร์ที่เขาแอบท่องจำร่ำเรียนแต่เด็กได้เวลานำมันออกมาใช้แล้ว ประตูบานใหม่และเรื่องราวแสนลึกลับเกินกว่าใครจะคาดเดา กำลังรอเขาอยู่!!

นวนิยายจีนชุด คนขุดสุสาน เป็นหนังสือที่ซื้อเพราะชื่อหน้าปกโดยแท้ เห็นคำว่า "สุสาน" แว๊บๆ ก็เดาว่าต้องเป็นเรื่องลี้ลับ โดยส่วนตัวแล้วชอบนวนิยายประเภทนี้มาก พอลองได้อ่านก็รู้สึกสนุก อ่านแล้วก็มันหยดติ๋งตั้งแต่เล่ม 1-4 โดยเฉพาะเล่มแรก สนุกมาก ลุ้นไปด้วยตลอด พอมาถึงเล่ม 2 เริ่มเนือยๆ ลงมาหน่อย และกลับมาตื่นเต้นสุดๆ อีกครั้งในเล่มที่ 3 ส่วนเล่ม  4 ตอนจบเป็นบทสรุปของตัวละครหูป๊าอิ 

ส่วนตัวแล้วคิดว่าหนังสือ คนขุดสุสาน เป็นหนังสือที่อ่านสนุกกว่า นวนิยายใกล้ๆ กัน อย่าง รหัสลับหลังคาโลก  อันนี้เป็นความรู้สึกส่วนตัว คงแล้วแต่คนชอบ แต่ที่ชอบหนังสือ คนขุดสุสาน มากกว่า เพราะเดินเรื่องได้เร็วและกระชับฉับไวกว่า คนที่เป็นแฟนนวนิยายจีนไม่ควรพลาด


ชื่อหนังสือ : คนขุดสุสาน
ชื่อผู้แต่ง : เทียนเซี่ยปาชั่ง
ชื่อผู้แปล : ชิวเยี่ย
สำนักพิมพ์ : สยามอินเตอร์บุ๊คส์
ครั้งที่พิมพ์ล่าสุด : พิมพ์ครั้งที่  1


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น